Đang chạy thận nhân tạo, người bệnh may mắn được phát hiện kịp thời viêm túi mật cấp

 

Đang chạy thận nhân tạo định kỳ điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối, người bệnh đột ngột đau hạ sườn phải từng cơn. Cảnh giác do người bệnh có tiền sử sỏi túi mật (kiểm tra định kỳ), các bác sĩ đã ngay lập tức siêu âm bụng phát hiện sỏi túi mật trước đây đã rơi xuống ống mật chủ và cổ túi mật gây viêm túi mật cấp, tình trạng đòi hỏi phải phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi và cắt túi mật.

Vị trí sỏi cổ túi mật và sỏi đoạn cuối ống mật chủ

BN viêm túi mật cấp do sỏi cổ túi mật và sỏi đoạn cuối ống mật chủ

Phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ và nội soi cắt túi mật cho người bệnh đang chạy thận nhân tạo

Chia sẻ từ ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM), một trong những ca bệnh nổi bật được can thiệp điều trị thành công tại Bệnh viện Gia An 115 thời gian gần đây là trường hợp người bệnh H.T.K (sinh năm 1958, ngụ Bình Chánh, TP.HCM). Đang chạy thận nhân tạo định kỳ điều trị suy thận mạn giai đoạn 5 (giai đoạn cuối), người bệnh xuất hiện cơn đau bụng hạ sườn phải, tình trạng đau tăng lên khi hít sâu. Không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào dù là nhỏ nhất, ThS.BS. Dương Thị Thanh Tâm - Trưởng đơn vị Nội thận - Thận nhân tạo Bệnh viện Gia An 115 đã nhanh chóng chỉ định thực hiện các cận lâm sàng cần thiết cho người bệnh.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy người bệnh bị viêm túi mật cấp do sỏi, có sỏi cổ túi mật kích thước 26x20mm và sỏi đoạn cuối ống mật chủ kích thước 12x14mm gây dãn ống mật chủ. Tuy chưa gây tắc mật nhưng túi mật đã căng to, nếu không được xử trí kịp thời thì có thể dẫn đến tình trạng hoại tử mô túi mật, vỡ túi mật, từ đó gây ra các nguy cơ như viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong. Chính vì thế, với tình trạng này, người bệnh cần được lấy sỏi ống mật chủ và cắt túi mật ngay. Tuy nhiên, việc đang sử dụng thuốc chống đông do chạy thận nhân tạo định kỳ sẽ làm tăng rủi ro cho cuộc phẫu thuật vì làm tăng nguy cơ xuất huyết. Thêm vào đó, người bệnh cao tuổi (65 tuổi) và béo phì cũng là một yếu tố làm tăng rủi ro.

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 cùng ê-kíp lấy sỏi 2 trong 1 cho bệnh nhân

Sau khi các bác sĩ khoa Ngoại và đơn vị Nội thận - Thận nhân tạo hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật 2 trong 1 cho người bệnh, bao gồm (1) nội soi mật tụy ngược dòng để cắt cơ vòng Oddi (ERCP- ES) nhằm lấy sỏi ống mật chủ và (2) nội soi cắt túi mật cho người bệnh. Ê-kíp do ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn dẫn đầu đã tiến hành phẫu thuật một cách hết sức thận trọng, phối hợp với các bác sĩ đơn vị Nội thận - Thận nhân tạo để theo dõi sát sao các chỉ số sinh hiệu nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa cho người bệnh trong suốt cuộc mổ. Nhờ đó, cuộc phẫu thuật đã hết sức thành công. Hậu phẫu, người bệnh được chăm sóc tích cực, kết hợp chạy thận định kỳ theo lịch. Người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng ổn định, không đau bụng, không sốt, vết mổ khô.

Cẩn trọng với những cơn đau bụng!

Viêm túi mật nếu không có biến chứng thì có tiên lượng tốt, tỷ lệ tử vong thấp, nếu được điều trị thích hợp thì có thể giảm triệu chứng sau 1-4 ngày. Viêm túi mật có biến chứng hoại tử hoặc thủng gây viêm phúc mạc mật thì có tiên lượng xấu hơn. Chính vì vậy, ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn khuyến cáo, khi có các triệu chứng đầu tiên cảnh báo viêm túi mật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Đó có thể là cơn đau quặn ở thượng vị hay hạ sườn phải, một số trường hợp đau lan lên vai phải. Sau đó, người bệnh có thể xuất hiện sốt. Nếu không được can thiệp, người bệnh có thể đau dữ dội, sốt cao, có hội chứng nhiễm trùng rõ rệt như môi khô lưỡi bẩn thở hôi, mệt, lờ đờ… Nếu tự tiện dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt hay trì hoãn việc điều trị, tình trạng viêm túi mật có thể diễn tiến gây những biến chứng khôn lường. Như trong trường hợp người bệnh H.T.K, may mắn nhờ sự theo dõi sát sao và chỉ định cận lâm sàng kịp thời của các bác sĩ Nội thận - Thận nhân tạo, người bệnh mới được phát hiện viêm túi mật và tắc mật do sỏi ống mật chủ được xử trí ngay lập tức, tránh được rủi ro không đáng có.

Người bệnh hồi phục sức khỏe sau can thiệp

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn cho biết thêm, thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của toàn thể các y bác sĩ cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Gia An 115 đã ứng dụng hiệu quả nhiều kỹ thuật cao trong điều trị. Bệnh viện cũng đã tiếp nhận và xử trí can thiệp thành công nhiều trường hợp viêm túi mật, tắc đường mật, trong đó có những ca bệnh phức tạp do người bệnh lớn tuổi, đa bệnh lý nền nghiêm trọng… Mới đây, Bệnh viện Gia An 115 còn vừa nhận được giải thưởng về chăm sóc sức khỏe của châu Á Healthcare Asia Awards 2023. Bệnh viện Gia An 115 đang cùng các bệnh viện khác nỗ lực phấn đấu, cùng ngành y tế TP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Do đó, người bệnh khi có bất kỳ cảnh báo sức khỏe nào, nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ điều trị và chăm sóc, không nên tự ý mua và dùng thuốc để tránh các rủi ro không đáng có.

 

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: Cấp cứu: (028) 62 655 115 – Tổng đài Trung tâm điều trị Covid-19: 0886 515 115

Website: www.giaan115.com

 

 


TIN LIÊN QUAN