Hội thảo khoa học Cập nhật điều trị Covid-19 giai đoạn sớm

 

Sáng ngày 27/11/2021, đã diễn ra hội thảo khoa học “Cập nhật điều trị Covid-19 giai đoạn sớm” với sự tham gia báo cáo của các chuyên gia, bác sĩ đến từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Gia An 115. Hội thảo do Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Công ty Roche Pharma Việt Nam tổ chức.

Hội thảo khoa học Cập nhật điều trị Covid-19

Kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab

Đài HTV9 đưa tin - Hội thảo khoa học Cập nhật điều trị Covid-19 giai đoạn sớm

Hội thảo có các báo cáo của TS.BS. Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; TS.BS. Lê Thượng Vũ, Phó Trưởng khoa Nội Phổi, Bệnh viện Chợ Rẫy, BS.CKII. Dương Duy Trang - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) và 256 Bác sĩ thành viên tham gia.

BS.CKII. Dương Duy Trang - Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115

Trong đó, BS.CKII. Dương Duy Trang - Phó Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, Trưởng khoa Điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 đã báo cáo về thực tế lâm sàng của điều trị của bộ đôi kháng thể đơn dòng (Casirivimab – imdevimab) cho người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Gia An 115. Báo cáo được dựa trên kết quả nghiên cứu 102 người bệnh Covid-19 đã sử dụng thuốc điều trị Covid-19 hỗn hợp kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab tại Bệnh viện Gia An 115. Phần lớn người bệnh có bệnh lý nền, trong đó có 72 bệnh nhân bị tăng huyết áp (chiếm tỷ lệ 70%), 45 bệnh nhân bị đái tháo đường (44%), 30 bệnh nhân bị suy thận (tỷ lệ 30%).

Báo cáo về thực tế lâm sàng của điều trị bộ đôi kháng thể đơn dòng tại Bệnh viện Gia An 115

Mục tiêu điều trị là giảm triệu chứng, giảm tải lượng siêu vi, giảm số ngày điều trị, giảm bệnh nhân trở nặng và tử vong. Kết quả sơ bộ cho thấy, không có trường hợp nào bị sốc phản vệ, trở nặng hay tử vong, hiệu quả đáp ứng điều trị tốt trong bệnh viện và ngắn hạn (1 tháng theo dõi sau ra viện), thời gian hết triệu chứng là 1-5 ngày, thời gian kết quả RT-PCR âm tính hoặc dương tính với CT ≥30 trong khoảng 6 – 12 ngày, thời gian nằm viện 7-14 ngày. Báo cáo kết luận, kết quả tốt ghi nhận trong thời gian nằm viện và sau 1 tháng theo dõi có thể được góp phần từ một số yếu tố thuận lợi như 70% bệnh nhân đã tiêm ngừa vaccine 2 mũi, sử dụng kháng thể đơn dòng song song với Remdesivir, sử dụng sớm và đúng chỉ định. Đáp ứng điều trị thay đổi theo mức độ yếu tố nguy cơ của bệnh nhân, người bệnh có nhiều yếu tố nguy cơ đáp ứng điều trị chậm hơn, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào thất bại điều trị qua 102 bệnh nhân trong thời gian 45 ngày sử dụng thuốc này.

Báo cáo về thực tế lâm sàng của điều trị bộ đôi kháng thể đơn dòng tại Bệnh viện Gia An 115

Báo cáo về thực tế lâm sàng của điều trị bộ đôi kháng thể đơn dòng tại Bệnh viện Gia An 115

Báo cáo của BS. Dương Duy Trang về thực tế lâm sàng của điều trị Ronapreve (Casirivimab – imdevimab) cho người bệnh Covid-19 đã nhận được nhiều sự quan tâm, trao đổi của những đại biểu tham dự hội thảo. Trả lời thắc mắc về việc sử dụng bộ đôi kháng thể đơn dòng Casirivimab – imdevimab cho bệnh nhân suy gan, suy thận, BS. Trang cho biết thực tế sử dụng trên nhóm nhỏ bệnh nhân suy thận tại Bệnh viện Gia An 115, thuốc không ảnh hưởng nhiều đến chức năng thận, đúng như các khuyến cáo quốc tế là không chống chỉ định trên bệnh nhân suy thận, thậm chí là suy thận mạn giai đoạn cuối. Riêng với bệnh nhân suy gan, có cân nhắc và nên hội chẩn với chuyên khoa tiêu hóa, gan mật vì sử dụng bộ đôi kháng thể đơn dòng này có làm tăng men gan. Thực tế sử dụng trên 102 bệnh nhân tại Bệnh viện Gia An 115 cho thấy có làm tăng men gan nhưng không đạt tới mức ý nghĩa, chỉ tăng nhẹ 10-20%.

Nhân viên y tế chuẩn bị thuốc hỗn hợp kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab

Thuốc hỗn hợp kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab (còn được biết với tên REGEN COV tại Mỹ) được sử dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, dưới dạng tiêm truyền, đã được phê duyệt ở hơn 20 quốc gia và khu vực, trong đó có Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật, Anh, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Canada… để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm nCoV cấp tính. Hội đồng chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng hỗn hợp kháng thể Casirivimab và Imdevimab đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ, có nguy cơ nhập viện cao. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng cho phép sử dụng kháng thể đơn dòng Casirivimab + Imdevimab cho người bệnh Covid-19 theo chỉ định của thuốc.

Nhân viên y tế kiểm tra dụng cụ và dịch truyền trước khi dùng cho người bệnh

Bệnh viện Gia an 115 là đơn vị đầu tiên trên cả nước tiên phong sử dụng bộ đôi này trong điều trị Covid-19. Thuốc được chỉ định điều trị cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên đã được khẳng định nhiễm vi rút SARS-COV-2 mức độ nhẹ đến vừa và có nguy cơ tiến triển nặng như người cao tuổi, béo phì, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh phổi mạn tính, đái tháo đường typ 1 và typ 2, bệnh thận mạn tính - bao gồm các bệnh nhân đang lọc máu, bệnh gan mạn tính, suy giảm miễn dịch - đang được điều trị ung thư, ghép tủy xương hoặc ghép tạng, suy giảm miễn dịch, HIV, thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh thalassemia và sử dụng dài ngày các thuốc gây suy giảm miễn dịch.

BS.CKII. Dương Duy Trang hiện là Phó Giám đốc, Trưởng khoa Điều trị Covid-19 của Bệnh viện Gia An 115. Ông là một trong những bác sĩ tiên phong đề xuất Bệnh viện Gia An 115 tham gia điều trị Covid-19 nhằm “chia lửa” với hệ thống bệnh viện công tại TP.HCM trong thời điểm dịch diễn biến hết sức phức tạp hồi tháng 7/2021. Từ khi Bệnh viện Gia An 115 chuyển đổi công năng một phần để điều trị Covid-19, ông luôn theo sát công tác điều trị cho người bệnh Covid-19 và đã trực tiếp điều trị thành công rất nhiều ca bệnh. BS. Dương Duy Trang còn là một chuyên gia tim mạch, đã thực hiện kỹ thuật chụp & can thiệp DSA mạch máu và tim cấp cứu cho hàng ngàn bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành mạn, hẹp van hai lá, hẹp van động mạch phổi, hẹp van động mạch chủ, đặt stent graft phình hẹp động mạch chủ ngực… Ông là Chủ nhiệm của nhiều công trình nghiên cứu khoa học, Chủ tọa nhiều hội nghị tim mạch & tim mạch can thiệp trong nước và quốc tế.

 

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh - Đột quỵ, Nội tiết, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Nội thận - Lọc máu…

Bệnh viện được thành lập nhằm mang đến cho cộng đồng dịch vụ y tế chuẩn mực cao với chi phí hợp lý. Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp chấn thương chỉnh hình… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 với quy mô 250 giường, trong đó có 34 giường hồi sức cấp cứu nằm trên Tầng 8-9 của Bệnh viện, hoạt động song song với khu vực khám chữa bệnh thông thường, theo Công văn số 5506/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM ngày 11/8/2021.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: Cấp cứu: (028) 62 655 115 – Tổng đài Trung tâm điều trị Covid-19: 0886 515 115

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN