Phẫu thuật “2 trong 1” điều trị bệnh sỏi mật cho cụ bà người Campuchia

Một cụ bà 84 tuổi người Campuchia vừa được phẫu thuật “2 trong 1” kết hợp phẫu thuật nội soi cắt túi mật và phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng để cắt cơ vòng Oddi (ERCP + ES) lấy sỏi ống mật chủ, giải quyết cùng lúc 2 biến chứng bệnh sỏi mật là viêm túi mật cấp (do sỏi túi mật) và tắc mật – nhiễm trùng đường mật (do sỏi ống mật chủ). Đáng chú ý, người bệnh không chỉ tuổi cao mà còn đang mắc hàng loạt bệnh lý nền nghiêm trọng, đặc biệt ung thư cổ tử cung di căn phổi – màng phổi phải, liệt nửa người.

Phẫu thuật “2 trong 1” điều trị bệnh sỏi mật cho cụ bà người Campuchia

 “Song kiếm hợp bích” thực hiện ca phẫu thuật “2 trong 1” đặc biệt

Cụ bà Kh.Y người Campuchia sinh năm 1940 nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (Khu Y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La, Q. Bình Tân, TP.HCM) do đau hạ sườn phải, đau quặn từng cơn trên nền đau âm ỉ kèm sốt kéo dài. Thân nhân người bệnh cho biết, bệnh nhân bắt đầu bị sốt từng cơn kèm đau hạ sườn phải từ trước khi nhập viện một tuần, đã đi hai bệnh viện tại TP.HCM nhưng không được điều trị triệt để. Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật cắt tử cung phần phụ do ung thư cổ tử cung cách đây 4 tháng; và 6 năm trước, người bệnh từng có chỉ định phẫu thuật cắt túi mật do sỏi túi mật nhưng chưa thực hiện. Người bệnh hiện bị liệt nửa người phải là di chứng sau tai biến mạch máu não cách đây 4 năm. Người bệnh đang điều trị tăng huyết áp, ngoài ra còn bị bệnh rung nhĩ mạn, hở van 3 lá, suy tim.

Tại Bệnh viện Gia An 115, khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng ghi nhận bệnh nhân bị viêm túi mật cấp do sỏi túi mật, tắc mật và nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ. Người bệnh còn bị tràn dịch màng phổi phải và hạch rốn phổi phải do ung thư cổ tử cung di căn. Với các tình trạng này, trên nền người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng, nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có nhiều nguy cơ sốc nhiễm trùng, tắc mật – suy gan, viêm phúc mạc mật… đe dọa tính mạng. Người bệnh cần được thực hiện 2 cuộc phẫu thuật là phẫu thuật nội soi cắt túi mật để điều trị viêm túi mật do sỏi và phẫu thuật nội soi mật tụy ngược dòng để cắt cơ vòng Oddi (ERCP + ES) lấy sỏi ống mật chủ. Tuy nhiên, nếu thực hiện từng phẫu thuật riêng lẻ thì sau cuộc phẫu thuật thứ nhất, sẽ mất thêm nhiều thời gian để người bệnh có thể đáp ứng thể trạng cho cuộc phẫu thuật thứ hai, rủi ro cho tính mạng người bệnh cũng tăng cao.

Chính vì thế, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định trước hết dùng kháng sinh điều trị, ngay sau đó sẽ thực hiện phẫu thuật “2 trong 1”, kết hợp phẫu thuật nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng để cắt cơ vòng Oddi (ERCP + ES) lấy sỏi ống mật chủ ở cùng một lần gây mê. Cuộc phẫu thuật “2 trong 1” vốn phức tạp, thêm vào đó người bệnh lại cao tuổi, liệt nửa người và ung thư di căn phổi - màng phổi phải càng gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ không chỉ có chuyên môn cao mà còn phải dày dặn kinh nghiệm và bản lĩnh.

Đảm nhiệm thực hiện ca phẫu thuật “2 trong 1” phức tạp này là hai bác sĩ chuyên khoa Ngoại gồm chuyên gia mật tụy, ThS.BS. Nguyễn Thế Toàn – Trưởng khoa Ngoại và BS.CKII. Lê Chí Linh. Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, các bác sĩ đã lần lượt nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng cắt một phần cơ vòng Oddi (ERCP + ES), lấy hết sỏi đường mật cho người bệnh. Sau một tuần điều trị, người bệnh đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Phẫu thuật “2 trong 1” điều trị bệnh sỏi mật cho cụ bà người Campuchia

Cụ bà Kh.Y phục hồi tốt sau khi được phẫu thuật “2 trong 1” nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng cắt một phần cơ vòng Oddi (ERCP + ES), lấy hết sỏi đường mật

Y tế kỹ thuật cao thu hút người bệnh nước ngoài

Chia sẻ từ TS.BS. Trương Vĩnh Long – Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, thời gian qua, không chỉ phục vụ nhu cầu khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe của người dân TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ, Bệnh viện Gia An 115 đã tiếp nhận ngày càng nhiều lượt bệnh từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á, nhất là từ Campuchia, Lào và cộng đồng người nước ngoài làm việc tại TP.HCM.

Nhờ sự đầu tư bài bản và không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng, chủ động thực hành theo các tiêu chuẩn quốc tế, Bệnh viện Gia An 115 đã đạt được nhiều thành tựu, giải thưởng uy tín quốc tế như Giải thưởng Quản lý bệnh viện châu Á (HMA), giải thưởng Healthcare Asia Awards, Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Bạch kim của Tổ chức Đột quỵ Thế giới, tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2022 trong lĩnh vực xét nghiệm Huyết học - Hóa sinh… Đáng chú ý, Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR). Những thành tích này cũng là một lý do quan trọng giúp Bệnh viện nhận được sự tin tưởng của người bệnh nước ngoài đến khám và điều trị.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI)

Hiện Bệnh viện Gia An 115 đang đồng hành với Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM trong Chương trình quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch y tế TP.HCM, chung tay cùng Thành phố phát triển mạnh về du lịch y tế, thu hút ngày càng đông đảo khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài có nhu cầu kết hợp du lịch và khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Bệnh viện Gia An 115 cũng sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đóng góp trong mục tiêu chung của TP.HCM là trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực phía Nam và của cả khu vực ASEAN” - TS.BS. Trương Vĩnh Long cho biết thêm.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR).

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!

028 62 885 886