5+ triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn nên biết

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh mạn tính đường tiêu hóa phổ biến tại Việt Nam. Bệnh không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, như viêm loét thực quản, hẹp thực quản, thậm chí ung thư thực quản. Việc hiểu rõ các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và áp dụng các biện pháp phòng ngừa là vô cùng cần thiết để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng một phần thức ăn cũng như dịch trong dạ dày trào ngược lên thực quản (cơ quan nối miệng với dạ dày). Các chất mà dạ dày tiết ra sẽ có tính acid giúp tiêu hóa thức ăn, tuy nhiên thành của thực quản không được thiết kế để chống lại tính acid của các chất đó. Vì vậy, trào ngược dạ dày thực quản có thể gây viêm, về lâu dài sẽ gây tổn thương thực quản.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì? (Ảnh internet)

Điểm danh 5 triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thường gây ra một số triệu chứng khó chịu đối với người bệnh sau bữa ăn. Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp như:

Đau thượng vị, nóng rát sau xương ức

Đau tức vùng thượng vị là triệu chứng điển hình của bệnh trào ngược dạ dày thực quản khiến người bệnh có cảm giác bị co thắt hoặc đè nén ở ngực và các vị trí xung quanh.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do tình trạng acid trong dạ dày khi trào ngược lên thực quản gây ra sự kích thích lên các sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản. Từ đó, dẫn đến những cơn đau thượng vị và đi kèm nóng rát vùng dưới xương ức.

Ợ chua, ợ nóng

Thành phần acid HCL hoặc dịch mật trong dịch dạ dày gây kích thích niêm mạc thực quản. Điều này khiến người bệnh có cảm giác nóng rát từ thượng vị lên phía sau xương ức. Triệu chứng trào ngược dạ dày điển hình nhất là bạn cảm giác nóng rát từ thượng vị lên phía sau xương ức. Cũng có trường hợp, cảm giác ợ nóng lan đến vùng họng dưới hoặc lên đến vùng mang tai. Tình trạng ợ nóng thường xuất hiện sau bữa ăn, lúc người bệnh cúi gập người về trước. Nó cũng có thể xảy ra khi người bệnh bị ho vào ban đêm khi nằm ngủ. Ợ nóng càng nhiều khi người bệnh uống rượu, bia hay đồ uống chua.

Nôn ói

Một triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp khác là tình trạng nôn ói thường xảy ra do người bệnh thay đổi tư thế hoạt động, nằm ngồi hoặc gắng sức. Dịch nôn thường không mùi vị, không chua và có thể lẫn thức ăn chưa tiêu hóa.

Chứng khó nuốt, nuốt vướng, nuốt nghẹn

Người bệnh có thể gặp cảm giác khó nuốt dù ăn chất lỏng hay đặc, nhiều khi còn kèm theo chứng nuốt đau. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản khác như: vướng vùng họng, sặc khi nuốt, ho khan kéo dài không rõ nguyên nhân.

Ho kéo dài

Acid dạ dày trào ngược gây ra tình trạng khàn giọng, ho liên quan đến sự tổn thương thanh quản. Khi acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây nên tình trạng viêm phù nề dây thanh quản khiến bạn khó nói, khàn giọng, nuốt nghẹn...

Ợ hơi là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Ợ hơi là triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (Ảnh minh họa internet)

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản đã được thông tin chi tiết trong bài viết. Vậy, nguyên nhân gây bệnh là gì? Hiểu được nguyên nhân gây bệnh, bạn sẽ biết cách phòng ngừa hiệu quả.

Nguyên nhân gây triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Bình thường, cơ vòng thực quản dưới (cơ ở dưới cùng của thực quản) đóng mở nhịp nhàng. Khi nuốt thức ăn, nó sẽ mở ra cho phép thức ăn, đồ uống đi từ thực quản xuống dạ dày. Sau đó, cơ này đóng lại ngăn không cho các chất trong dạ dày trào lên thực quản. Nó hoạt động như một van bảo vệ.

Ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản, cơ vòng bị yếu hoặc đóng mở bất thường dẫn đến dịch vị trào lên từ dạ dày. Acid trong dạ dày thường trào ngược lên thực quản sau bữa ăn no hoặc vào ban đêm. Hiện tượng nôn trớ này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh do cơ vòng của trẻ chưa trưởng thành.  

/uploads/files/2024/10/02/hinh-anh-acid-trong-da-day-co-the-trao-nguoc-bat-cu-luc-nao.jpg

Acid trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản khi cơ vòng bị yếu hoặc đóng mở bất thường (Ảnh minh họa internet)

Xem thêm: Khám sức khỏe tiền hôn nhân (trước cưới) có cần thiết không?

Một số nguyên nhân khác gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm:

Béo phì

Béo phì là một nguyên nhân gây nên triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn cần lưu ý. Điều này là do cân nặng gây áp lực lên dạ dày và co thắt thực quản dưới làm giảm trương lực khiến acid dạ dày và các chất dễ trào ngược hơn.

Áp lực và căng thẳng

Stress cũng là thủ phạm giấu mặt gây trào ngược dạ dày thực quản mà người bệnh không để ý. Stress khiến cơ thể huy động thành phần cortisol gây tăng acid HCL và Pepsine. Hoạt chất Pepsine làm tăng kích thích của trào ngược. Bên cạnh đó, nó còn phá hủy các chất nhầy bảo vệ bề mặt niêm mạc thực quản, tạo điều kiện cho acid HCL tiếp xúc và phá hủy niêm mạc thực quản.

Một số bệnh lý về tiêu hóa

Khi tiếp xúc với thức ăn, theo phản xạ tự nhiên, những vết viêm loét dạ dày tá tràng sẽ tăng tiết acid nhiều hơn, dẫn đến dễ trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, khi gặp vấn đề về tiêu hóa, thức ăn chuyển hóa chậm hơn bình thường, vì vậy bạn luôn có cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Thức ăn bị ứ trệ trong dạ dày có thể gây tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới khiến cơ này đóng mở bất thường. Lúc này sẽ tạo điều kiện cho các chất dịch dạ dày, acid HCL, thậm chí cả dịch mật trào lên ống thực quản.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Nếu bạn thường xuyên ăn quá no, thường xuyên ăn khuya hay ăn các loại trái cây có tính acid như chanh, cam, bưởi, khế, hoặc ăn khi đói, ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, chiên rán… có thể bị trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá cũng sẽ khiến bạn dễ mắc các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Lạm dụng rượu bia gây triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Lạm dụng rượu bia gây triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (Ảnh minh họa internet)

Dễ thấy rằng, triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh. Vậy, bệnh lý này có nguy hiểm không? Và có chữa được không?

Biến chứng của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản thường xuyên gây viêm thực quản do trào ngược. Nếu không kiểm soát kịp thời, bệnh có thể gây loét, teo hẹp thực quản. Nguyên nhân dẫn đến những biến chứng này là do acid dịch vị trào ngược lên thực quản gây tổn thương và bào mòn lớp niêm mạc.

Một biến chứng thường xảy ra của bệnh lý trào ngược dạ dày là Barrett thực quản. Đây là tình trạng lớp niêm mạc của thực quản bị tổn thương, chuyển từ tế bào vảy bình thường sang tế bào trụ. Sự thay thế này là do các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của acid dạ dày thực quản. Barrett thực quản có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Bị trào ngược dạ dày có chữa khỏi được không?

Trào ngược dạ dày thực quản ở giai đoạn sớm hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Quan trọng hơn hết, người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Nếu bạn đang gặp một số triệu chứng nặng dưới đây, hãy nhanh chóng khám và điều trị bệnh ngay:

  • Cảm giác nóng rát và trào ngược dạ dày vài lần một tuần
  • Triệu chứng trào ngược dạ dày tăng vào đêm làm rối loạn giấc ngủ
  • Người bệnh ho hoặc nôn ra máu

Để có kết quả điều trị tốt, bạn nên tìm hiểu thông tin về các cơ sở có chuyên khoa Tiêu hóa cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, được đánh giá cao về chất lượng khám và điều trị. Hiện nay, Bệnh viện Gia An 115 là một trong những đơn vị uy tín được nhiều người tin tưởng gửi trọn niềm tin trong khu vực phía Nam.

Bệnh viện Gia An 115 được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại

Bệnh viện Gia An 115 được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại

Một số ưu điểm vượt trội của Bệnh viện Gia An 115:

  • Bệnh viện đa chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa Tiêu hóa với nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi
  • Hệ thống máy nội soi tiêu hóa, xét nghiệm hiện đại
  • Đội ngũ y bác sĩ tận tâm, chất lượng phục vụ cao
  • Người bệnh được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng quốc tế với chi phí hợp lý.                     

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bạn nên ghi nhớ để có thể nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn cần đi khám và điều trị ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Xem ngay: Gói Khám Sức Khỏe Tổng Quát Chuyên Sâu Tại Hồ Chí Minh

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!

028 62 885 886