Ca bệnh hiếm bác sĩ 20 năm hành nghề mới gặp

Sáng 25-8, Bệnh viện Gia An 115 (TP HCM) cho hay vừa mổ cấp cứu thành công ca bệnh bị áp-xe lách khổng lồ hiếm gặp. Bệnh nhân là ông N.T (76 tuổi, ngụ Phú Yên), nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng hông lưng (bên trái), nôn ói, sốt lạnh run.

Ca bệnh hiếm bác sĩ 20 năm hành nghề mới gặp

Trước đó một tuần, ông T. bị đau bụng hạ sườn trái kèm sốt. Ông được điều trị 1 tuần tại bệnh viện địa phương, theo dõi xơ gan và tăng hồng cầu mạn, sau đó chuyển vào TP HCM.

Tại Bệnh viện Gia An 115, kết quả cận lâm sàng cho thấy khối áp-xe kích thước 6x10cm đã vỡ mủ, lan ra giữa lách và thành bụng bên trái, lan vào phía trước rãnh đại tràng trái sau đại tràng xuống, gây thâm nhiễm mỡ cạnh sau ngoài đại tràng trái, gây xẹp thụ động thùy dưới phổi trái và tụ dịch phản ứng màng phổi trái. Đây là tình trạng rất nghiêm trọng, hơn nữa người bệnh đã cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền như xơ gan, sỏi thận, đặc biệt là bệnh nhân bị đái tháo đường tuýp 2 mới phát hiện nên nguy cơ tử vong rất cao.

Bị áp-xe lách rất dễ tử vong nếu không xử lý kịp

Sau khi được hồi sức, kháng sinh điều trị toàn thân, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và sau 2 giờ đã cắt được khối áp-xe khổng lồ cho bệnh nhân.

Theo BS Nguyễn Thế Toàn, Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Gia An 115, áp-xe lách có tỉ lệ tử vong 100% nếu không được điều trị. Nếu điều trị hiệu quả thì tỉ lệ tử vong cũng vẫn còn 47% và tỉ lệ này càng tăng lên khi bệnh nhân càng lớn tuổi và mắc các bệnh lý mạn tính (đặc biệt nguy hiểm với người bệnh đái tháo đường). Tuy nhiên, bệnh lại ít được chú ý do rất hiếm gặp. Trên thế giới đến nay mới có khoảng 600 ca bệnh được báo cáo.

Cụ Ông 76t được ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn thăm khám sau phẫu thuật

"Hơn 20 năm làm ngành y, đã phẫu thuật cho cả ngàn ca bệnh nhưng đến nay tôi mới chỉ tiếp nhận 7 ca áp-xe lách. Bệnh nhân nói trên là trường hợp mới nhất, nguy cơ có thể tử vong nhưng rất may mắn được cứu thành công" - bác sĩ Toàn nhấn mạnh.

Theo NLĐ

Vị trí lá lách trên cơ thể

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Tổng đài tư vấn: (028) 62 885 886 - 0898 333 115

Cấp cứu: (028) 62 655 115

 


TIN LIÊN QUAN