Cảm động chuyện người mẹ đi tìm sự sống cho con


“Lúc con còn bé mẹ tìm trường cho đi học. Nhìn con lớn lên mẹ mừng vui biết mấy, nào ngờ con  bệnh nặng, mẹ nén đau lòng dốc sức tìm bác sĩ giỏi, bệnh viện tốt để chữa trị cho con”. Bà B.Đ, mẹ của bệnh nhân T.B nghẹn ngào kể lại hành trình đưa con gái đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Gia An 115 (Quận Bình Tân).

Chạy đua với thời gian tìm bác sĩ cho con

Đầu năm 2022, chị T.B (34 tuổi) bất ngờ nhận được kết quả xét nghiệm mắc bệnh ung thư đường mật vùng rốn gan (còn gọi u Klatskin). Do đang sống và làm việc tại Singapore nên chị T.B được các bác sĩ bản địa cấp cứu bằng phương pháp đặt stent, đồng thời tiên lượng thời gian sống còn lại khoảng 5 tháng. Với mong muốn đưa con gái về Việt Nam điều trị, mẹ chị T.B - bà B.Đ đôn đáo thăm hỏi khắp nơi, vừa lên mạng internet tìm hiểu thông tin về bệnh lý ung thư đường mật, vừa tìm kiếm bác sĩ chuyên khoa và bệnh viện tốt để điều trị cho con.

Và rồi, từ một bài báo nhan đề “Hội thảo Nhiễm trùng đường mật” trên mạng bà B.Đ đã tìm thấy thông tin về ThS. BS Nguyễn Thế Toàn – Chuyên gia can thiệp đường mật – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 – Người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong can thiệp và điều trị các bệnh lý gan mật – tụy, với hơn 10.000 ca thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng cho nhiều bệnh nhân mắc nhiều bệnh nền cùng lúc. Bà B.Đ nhanh chóng liên hệ với Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn để đưa chị T.B điều trị.

Đây là trường hợp mắc bệnh u Klatskin hiếm gặp, vì bệnh nhân còn rất trẻ

Ngày 26/6, chị T.B nhập viện Gia An 115 trong tình trạng vàng da, vàng mắt kèm sốt cao 39 độ, khó thở, cơ thể suy kiệt vì nôn ói. Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Cấp cứu giúp ổn định tình trạng sức khỏe, ghi nhận bệnh sử đã 2 lần nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để đặt stent, 6 lần hóa trị,… đồng thời thực hiện các chẩn đoán hình ảnh cần thiết.

Trực tiếp nhận bệnh, Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn nhận định đây là ca bệnh đặc biệt. Bệnh nhân mắc bệnh ung thư đường mật vùng rốn gan (u Klatskin) ở độ tuổi rất trẻ, 34 tuổi (khác với đa số người mắc bệnh trên 60 tuổi). Do vậy, bệnh tiến triển nhanh, dễ tắc mật, hư hại tế bào gan, tiên lượng thời gian sống từ 6 tháng đến 1 năm. Tình trạng bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do tắc nghẽn vị trí từng đặt stent trước đó, kích thước stent cũ khá nhỏ nên gây khó khăn cho lần can thiệp này.

Sau khi rà soát lại toàn bộ thông tin bệnh án của bệnh nhân từ lúc khởi bệnh đến hiện tại, Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn tự tin với phương hướng điều trị nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để đặt stent mới với kích thước lớn hơn, đồng thời trấn an bệnh nhân và thân nhân.

Ngày 28/6, bệnh nhân T.B được đưa vào phòng can thiệp với ê-kip bác sĩ, phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Gia An 115, đứng đầu là Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn - Chuyên gia Can thiệp xâm lấn tối thiểu các bệnh lý đường mật - tụy lành tính lẫn ác tính. Sau gần 60 phút căng thẳng, ca can thiệp thành công tốt đẹp. Stent cũ được thay mới rộng hơn, lưu thông đường mật trở lại bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn đang can thiệp Nội soi mật - tụy ngược dòng (ERCP) cứu nữ bệnh nhân trẻ

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo có thể giao tiếp, tình trạng đau bụng và nôn ói dần được cải thiện. Ngày hôm sau, bệnh nhân đã có thể ăn uống theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, và được xuất viện sau 5 ngày điều trị. Gia đình bà B.Đ vui mừng cho biết sẽ đưa chị T.B tái khám Bệnh viện Gia An 115 theo lịch hẹn để chị duy trì và có chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Người bệnh hồi phục sức khỏe sau can thiệp

U Klatskin là gì? Vì sao phải can thiệp bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng?

U Klatskin hay còn gọi ung thư đường mật vùng rốn gan là bệnh lý ít gặp và nguy hiểm, đặc biệt hiếm gặp ở người trẻ tuổi. Bệnh khó chẩn đoán và điều trị, nhanh chóng gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nội soi mật - tụy ngược dòng (ERCP) là phương pháp hữu hiệu và ít nguy cơ tử vong giúp người bệnh u Klatskin có được cuộc sống gần với bình thường. Đây là kỹ thuật thường được chỉ định trong các trường hợp: sỏi ống mật chủ, ống gan chung, sỏi đường mật chính kèm với sỏi túi mật; giun chui đường mật; nhiễm trùng đường mật; viêm tụy cấp do sỏi kẹt nhú Vater; ung thư đầu tụy; u nhú Vater (cả lành tính lẫn ác tính); ung thư đường mật; ung thư cơ quan khác di căn xâm lấn gây tắc mật; chẩn đoán và điều trị các tổn thương đường mật lành tính sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật (chụp hình đường mật cản quang, cắt cơ vòng Oddi, đặt stent nhựa...); lấy sỏi ống tụy và đặt stent ống tụy. ERCP là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên vẫn có thể thực hiện được ở những bệnh nhân suy kiệt nặng, rất cao tuổi (80-90 tuổi) hoặc nhiễm trùng đường mật nặng có suy đa tạng.

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn chia sẻ vị trí ung thư đường mật vùng rốn gan (u Klatskin)

U Klatskin đặc trưng bởi 3 triệu chứng chính bao gồm: ăn uống khó tiêu, vàng da và thiếu máu. Ban đầu, người bệnh ăn uống khó tiêu do dòng mật bị hẹp hoặc tắc nghẽn, khiến dịch mật không đủ hỗ trợ cho vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, thực tế đa số bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã vào giai muộn, khối u đã xâm lấn vào mạch máu hoặc lan xa vào đường mật trong gan với biểu hiện vàng da hoặc thiếu máu.

Với kinh nghiệm dày dặn trong điều trị bệnh lý u Klatskin, Bác sĩ Nguyễn Thế Toàn cho biết có thể khống chế, kiểm soát những biến chứng của bệnh và dự phòng những biến chứng tiếp theo để tiên lượng tốt hơn. Nhờ đó, bệnh nhân có thể sống được 1,5 đến 2 năm, thậm chí là đến 3,5 năm sau đó tùy theo mức độ đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân.

Để ngăn ngừa và phát hiện sớm u Klatskin mỗi người cần chú ý lắng nghe cơ thể mình, những biểu hiện không ổn khi ăn, ngủ, vận động, sốt, vàng da hoặc những cơn đau thoáng qua. Bởi việc quan tâm và thăm khám kịp thời có thể giúp phát hiện sớm và tăng hiệu quả điều trị bệnh 50% - 80%.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh - Đột quỵ, Nội tiết, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Nội thận - Lọc máu, Tiêu hóa, Gan – Mật – Tụy, Niệu khoa.

Bệnh viện được thành lập nhằm mang đến cho cộng đồng dịch vụ y tế chuẩn mực cao với chi phí hợp lý. Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp chấn thương chỉnh hình… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 với quy mô 250 giường, trong đó có 34 giường hồi sức cấp cứu nằm trên Tầng 8-9 của Bệnh viện, hoạt động song song với khu vực khám chữa bệnh thông thường, theo Công văn số 5506/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM ngày 11/8/2021.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: Cấp cứu: (028) 62 655 115 – Tổng đài Trung tâm điều trị Covid-19: 0886 515 115

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN