Can thiệp tim mạch thành công cho cụ bà 92 tuổi có nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng

Cụ bà thường xuyên cảm giác đau ngực, khó thở, đã được phát hiện hẹp tắc động mạch vành, nhưng do lớn tuổi lại có nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng, rủi ro cao nếu can thiệp mạch nên trước đó chỉ được điều trị nội khoa, tình trạng mãi không cải thiện…

Bệnh nhân L.T.X (sinh năm 1932, ngụ TP. Thủ Đức, TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 ngày 29/6/2024 do đau ngực sau xương ức, khó thở kèm đau thượng vị. Thân nhân người bệnh cho biết, người bệnh có tiền sử suy tim, hở van hai lá, hở van ba lá, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, viêm dạ dày – tá tràng, trước đó đã phẫu thuật cắt túi mật do sỏi túi mật. Một tháng nay, người bệnh thường xuyên cảm giác đau ngực sau xương ức, khó thở, đã được phát hiện hẹp tắc động mạch vành, nhưng do tuổi cao lại có nhiều bệnh lý nền nên đã đi nhiều bệnh viện tại TP.HCM nhưng chỉ được hướng dẫn điều trị nội khoa do e ngại rủi ro cao nếu can thiệp mạch. Tuy nhiên, việc điều trị nội khoa không hiệu quả, tình trạng đau ngực, khó thở không cải thiện; 10 ngày nay người bệnh còn bị thêm đau bụng quặn cơn vùng thượng vị thấu sau lưng, chướng bụng, buồn nôn.

Tại Bệnh viện Gia An 115, khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng ghi nhận tình trạng nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, hạ natri máu, tăng men gan, viêm tụy cấp trên nền bệnh nhân suy tim, hở van hai lá, hở van ba lá, bệnh tim thiếu máu cục bộ, rối loạn lipid máu, viêm dạ dày – tá tràng. Tình trạng này nếu không được xử trí kịp thời, người bệnh sẽ có các nguy cơ sốc tim, ngưng tim, đột quỵ và tử vong. Chính vì vậy, các bác sĩ đã quyết định trước hết điều trị nội khoa tích cực để ổn định tình trạng rồi tiến hành can thiệp tim mạch - chụp, nong và đặt stent động mạch vành (DSA).

Người bệnh L.T.X được can thiệp tim mạch thành công và đã xuất viện trong tình trạng ổn định

Sáng ngày 01/7/2024, người bệnh L.T.X được can thiệp chụp, nong và đặt stent động mạch vành. Dù người bệnh tuổi cao, có nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng làm tăng nguy cơ cho quá trình can thiệp tim mạch nhưng với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn của BS.CKII. Dương Duy Trang – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nội Tim mạch - Tim mạch can thiệp Bệnh viện Gia An 115 – cùng ê-kip thực hiện, ca can thiệp tim mạch đã diễn ra thành công. Người bệnh tiếp tục được điều trị nội khoa các bệnh lý nền và đã xuất viện ngày 05/7/2024 trong tình trạng ổn định.

Chia sẻ từ BS.CKII. Dương Duy Trang, mỗi tháng Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận khoảng hơn 2.000 người bệnh đến khám và điều trị các bệnh lý tim mạch. Nhiều trường hợp đến khám khi đã có tổn thương mạch vành nghiêm trọng, phải tiến hành can thiệp để tránh rủi ro cho tính mạng. Người bệnh L.T.X là một trong hơn 2.000 ca đã được can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Gia An 115. Trong hơn 2.000 ca này, có rất nhiều ca can thiệp khó và đặc biệt khó, giúp người bệnh thoát khỏi nguy hiểm khi đã cận kề “cửa tử”. Có thể nói đây là một thành tựu trong hành trình phát triển của khoa Nội Tim mạch - Tim mạch can thiệp nói riêng và Bệnh viện Gia An 115 nói chung, trong định hướng phát triển phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu ở Việt Nam và khu vực.

BS.CKII. Dương Duy Trang thực hiện can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Gia An 115

Bệnh tim mạch là bệnh lý phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Số liệu từ một báo cáo của Liên đoàn Tim mạch Thế giới (World Heart Federation - WHF) năm 2023, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong của 20,5 triệu người vào năm 2021 – chiếm khoảng 1/3 số người tử vong trên toàn cầu. Đáng nói, khoảng 80% số ca tử vong do bệnh tim mạch xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tại Việt Nam, mỗi năm bệnh tim mạch cướp đi mạng sống của khoảng 200.000 người, chiếm 33% số ca tử vong. Số ca mắc bệnh tim mạch ở độ tuổi trung niên và người trẻ cũng đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, các ca tim mạch ở người trẻ thường diễn tiến rất nặng, cần can thiệp rất nhanh để cứu sống người bệnh.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR).

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!