Cảnh báo: Mối họa lớn từ cây tăm nhỏ!

 

Tính mạng có thể bị đe dọa nếu không may nuốt tăm tre, tăm tre đâm vào thực quản, dạ dày, tá tràng, gây thủng dẫn tới nhiễm trùng ổ bụng, viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết và có thể tử vong… Đáng nói, đây lại là rủi ro khá thường gặp từ thói quen bất cẩn khi dùng tăm của nhiều người, nhưng có thể dễ dàng phòng ngừa được.

Cảnh báo: Mối họa lớn từ cây tăm nhỏ!

Cây tăm dài 6cm xuyên thủng tá tràng người bệnh

Tăm tre đâm thủng tá tràng

Mắc dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu thường gặp trên lâm sàng, kể cả mắc dị vật ở thực quản hay vị trí sâu hơn như dạ dày, tá tràng… Bên cạnh các đồ ăn sắc nhọn như xương gà, xương cá… tăm tre cũng là dị vật hay gặp trong các trường hợp mắc dị vật đường tiêu hóa.

Mới đây, ngày 16/02/2023, Bệnh viện Gia An 115 đã tiếp nhận một người bệnh bị mắc dị vật đường tiêu hóa là một cái tăm tre. Người bệnh là V.T.L (sinh năm 1955, ngụ tại TP. Phan Thiết, Bình Thuận), 3 ngày liền bị đau bụng quặn liên tục trên nền âm ỉ vùng thượng vị, sau đó cơn đau lan khắp bụng, không thể ăn được. Bệnh nhân được thăm khám kĩ và cho chỉ định nội soi dạ dày. Khi nội soi dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện một dị vật là cây tăm dài 6cm xuyên thủng tá tràng - đoạn D2. Người bệnh được nhập viện tiếp tục điều trị, chăm sóc và xuất viện sau 2 ngày.

Cây tăm dài 6cm xuyên thủng tá tràng người bệnh

Mối nguy hiểm từ tăm xỉa răng

Điều đáng nói, mắc dị vật tăm tre không phải là tình trạng hiếm gặp. Năm nào các cơ sở y tế cũng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu, xử trí tăm tre đâm vào thực quản, dạ dày, tá tràng, gây thủng dẫn tới áp xe, viêm phúc mạc khu trú, nhiễm trùng huyết, kể cả tử vong. Khi đó, người bệnh có các biểu hiện như đau bụng (mức độ đau ngày càng tăng) vùng thượng vị, sốt, chướng bụng, nôn, chán ăn, trong phân có lẫn máu … Trên những đối tượng đặc biệt, triệu chứng có thể mơ hồ khiến phát hiện bệnh muộn, dẫn tới các  biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Thói quen bất cẩn khi dùng tăm tre

Dùng tăm tre xỉa răng, ngậm tăm là thói quen của nhiều người nhưng nếu bất cẩn có thể gây hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nhất là sau khi sử dụng rượu bia, khi nằm hoặc làm các việc khác, cũng không nên cười đùa, xem tivi, điện thoại… khi đang ăn hoặc đang xỉa răng. Bên cạnh đó, cần chú ý không nên bỏ tăm bừa bãi xuống sàn nhà và không cho trẻ nhặt tăm, ngậm tăm, chơi tăm để tránh gây hại cho bản thân và người khác.

Trong trường hợp bị hóc hoặc có hiện tượng ho, khó thở sau khi hóc, sặc dị vật trong họng, người bệnh không được tự ý dùng tay móc ra vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn. Không sử dụng các phương pháp chữa mẹo theo dân gian như nuốt nắm cơm, nuốt miếng rau to cho trôi dị vật vì dị vật có thể trôi xuống đoạn xa của ống tiêu hóa gây thủng ruột và nhiễm trùng ổ bụng. Thay vào đó, người bệnh nên nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Ngoài ra, cần lưu ý rằng, tăm tre không thể tự tiêu hủy bởi men tiêu hóa, nếu không được lấy ra kịp thời thì khi di chuyển trong lòng ruột dễ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Mối nguy hiểm từ tăm xỉa răng

Bên cạnh đó, có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm làm sạch răng khác như chỉ nha khoa, tăm nước, vừa làm sạch tốt các mảng bám ở răng vừa an toàn cho bản thân người sử dụng và cả người xung quanh. Còn nếu sử dụng tăm tre, chỉ cần bỏ thói quen ngậm tăm (bằng cách bỏ ngay tăm vào thùng rác sau khi sử dụng), bạn có thể ngăn ngừa được mối họa lớn từ chiếc tăm nhỏ này.

Nên đến bệnh viện ngay khi nuốt phải những dị vật như:

- Dị vật sắc nhọn như tăm tre, xương cá, kim loại, răng giả, viên thuốc còn nguyên vỏ…

- Dị vật gây độc như pin đèn

 

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện toạ lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú. Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM.

Tổng đài tư vấn: 028 62 885 886 - 0898 333 115

Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

 


TIN LIÊN QUAN