Cảnh báo thủng đường tiêu hóa do xương cá, tăm tre

Đâm vào thực quản hoặc trôi xuống gây thủng dạ dày - tá tràng, ruột non, ruột già… dẫn tới áp xe, viêm phúc mạc khu trú, nhiễm trùng huyết… các dị vật nhỏ như xương gà, xương cá, tăm tre có thể gây ra mối họa lớn khôn lường.

Không phải tình trạng hiếm gặp

Chia sẻ từ BS.CKII. Lê Chí Linh – khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115, mới đây, Bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật nội soi thành công cho một bệnh nhân bị áp xe ổ bụng do dị vật xuyên thủng thành dạ dày. Người bệnh là bà V.T.T (sinh năm 1965, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) đến khám tại Bệnh viện Gia An 115 do đau bụng và nôn. Trước đó một ngày, người bệnh bị đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, đau quặn từng cơn, kèm sốt nhẹ, nôn 2 lần. Sáng ngày nhập viện, người bệnh cũng bị nôn và đau bụng.

Tại Bệnh viện Gia An 115, qua các kết quả cận lâm sàng, người bệnh được phát hiện có dị vật mặt trước dạ dày, tạo ổ áp xe sát mặt trước dạ dày kích thước 6,5 x 5 x 5cm, đồng thời có viêm dày thành dạ dày. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu cũng ghi nhận tình trạng nhiễm trùng nặng. Người bệnh nhanh chóng được phẫu thuật nội soi để dẫn lưu ổ áp xe và lấy dị vật là một mẫu xương cá dài 5cm. Hậu phẫu, người bệnh tiếp tục được điều trị kháng sinh phù hợp và điều trị nội khoa các bệnh lý nền như tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, đã xuất viện trong tình trạng ổn định.

Cảnh báo thủng đường tiêu hóa do xương cá, tăm tre

Dị vật xuyên thủng thành dạ dày gây áp xe ổ bụng là mẫu xương cá dài 5cm

BS.CKII. Lê Chí Linh cho biết, tình trạng người bệnh có dị vật xương cá gây thủng bít dạ dày, đã hình thành ổ áp xe, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nhiễm trùng huyết và biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng. Đáng nói, dị vật đường tiêu hóa gây thủng dạ dày như trường hợp bệnh nhân V.T.T lại không hề hiếm gặp.

Trước người bệnh V.T.T, Bệnh viện Gia An 115 cũng đã điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc dị vật đường tiêu hóa như xương gà, xương cá. Như trường hợp người bệnh là cụ ông T. Đ (ngụ Q. Bình Tân, TP. HCM), nhập viện trong tình trạng sốt và đau bụng kéo dài. Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhân bắt đầu sốt trên 39 độ, kèm ho đàm, đàm trắng lượng ít, đau âm ỉ vùng thượng vị. Trước khi nhập viện, ông vã mồ hôi, mệt nhiều, cơn đau ngày càng tăng.

Kết quả cận lâm sàng cho thấy có dị vật sắc nhọn ở vùng môn vị đâm thủng dạ dày xuyên một phần vào mặt trước của đầu tụy, đồng thời có viêm phúc mạc khu trú, đã hình áp xe ổ bụng. Người bệnh đã ngay lập tức được phẫu thuật nội soi, lấy ra mẩu xương cá dài 7cm ở dạ dày và đầu tụy.

Bên cạnh các đồ ăn như xương gà, xương cá… tăm tre cũng là dị vật hay gặp trong các trường hợp mắc dị vật đường tiêu hóa. Một người bệnh sinh năm 1955 là V.T.L, ngụ TP. Phan Thiết, Bình Thuận từng đến khám tại Bệnh viện Gia An 115 sau 3 ngày liền đau bụng – đau thượng vị quặn liên tục trên nền âm ỉ, cơn đau lan khắp bụng. Đau bụng nhiều khiến người bệnh không thể ăn được, chỉ có thể uống sữa. Các bác sĩ sau đó đã phát hiện một dị vật là cây tăm dài 6cm xuyên thủng tá tràng (đoạn D2). Người bệnh cũng đã được phẫu thuật lấy dị vật thành công.

Cảnh báo thủng đường tiêu hóa do xương cá, tăm tre

Các bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Gia An 115 phẫu thuật cho người bệnh (Ảnh minh họa)

Cần cẩn trọng trong quá trình ăn uống

Tình trạng dị vật như xương cá, xương gà, tăm tre đâm thủng dạ dày, tá tràng, ruột non vô cùng nguy hiểm, có thể đặt người bệnh vào rủi ro tính mạng. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi ăn uống, đặc biệt là khi ăn những thức ăn có chứa xương như cá, gà, vịt… mỗi người nên cẩn trọng loại bỏ tất cả xương trước khi ăn, nhai kỹ, chậm rãi, không chủ quan với các xương dù nhỏ. Bên cạnh đó, nên bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nhất là sau khi sử dụng rượu bia, khi nằm hoặc làm các việc khác, cũng không nên cười đùa, xem tivi, điện thoại… khi đang ăn hoặc đang xỉa răng. Ngoài ra, cần chú ý không bỏ tăm bừa bãi xuống sàn nhà và không cho trẻ nhặt tăm, ngậm tăm, chơi tăm để tránh gây hại cho bản thân và người khác.

Nếu không may hóc xương, tăm… thì tuyệt đối không tự ý dùng tay móc họng để lấy dị vật, cũng đừng cố ăn cơm thành miếng to để mong dị vật theo cơm trôi xuống mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí kịp thời, tránh trường hợp dị vật đi sâu xuống hệ tiêu hóa, gây tổn thương ống tiêu hóa, đâm thủng dạ dày và các cơ quan nội tạng khác. Hơn nữa, dị vật như tăm tre cũng không thể tự tiêu hủy bởi men tiêu hóa, do đó nếu lỡ nuốt phải thì người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, xử trí kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR).

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!