Cụ ông đa bệnh lý nền vượt qua “bão cytokine” khi mắc Covid-19

 

Với sự điều trị kịp thời và theo dõi sát sao của các bác sĩ, cụ ông 96 tuổi với đa bệnh lý nền, nhiễm Covid-19 mức độ nặng và có xuất hiện hội chứng bão cytokine đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng và âm tính với SARS-CoV-2.

Diều dưỡng chuẩn bị thuốc cho người bệnh

Diều dưỡng chuẩn bị thuốc cho người bệnh

Đa bệnh lý nền, Covid-19 mức độ nặng, thể trạng suy kiệt và bão cytokine

Ngày 18/12/2021, Bệnh viện Gia An 115 (Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân L.V.Đ (sinh năm 1926, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạng mệt, khó thở, ho nhiều, thể trạng suy kiệt và đang ở ngày thứ 11 sau khi nhiễm Covid-19. Thân nhân người bệnh cho biết, trước đó, bệnh nhân điều trị tại Quận 7, TP.HCM. Người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ và chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tại Bệnh viện Gia An 115, người bệnh ngay lập tức được hỗ trợ thở bằng oxy mask 15l/phút. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng, nhiễm Covid-19 mức độ nặng và có Hội chứng bão cytokine.

Đánh giá tình trạng và nguy cơ diễn tiến bệnh, ê-kip điều trị do BS.CKII. Dương Duy Trang (Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Gia An 115) dẫn đầu đã chỉ định cho người bệnh sử dụng Actemra (tocilizumab), kết hợp với các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, cân bằng điện giải… và theo dõi sát sao sinh hiệu người bệnh qua monitor để có thể kịp thời phát hiện nếu tình trạng diễn tiến nặng hơn.

Bác sĩ theo dõi người bệnh Covid-19 khi sử dụng thuốc

Bác sĩ theo dõi người bệnh Covid-19 khi sử dụng thuốc

Sau hai ngày thở oxy mask dao động từ 10-15l/phút, ngày 20/12/2021, ông L.V.Đ lại có dấu hiệu khó thở nhiều hơn. Các bác sĩ phải ngay lập tức cho người bệnh chuyển sang thở oxy dòng cao HFNC với lưu lượng 30l/phút, vừa điều trị, theo dõi tích cực vừa kết hợp các bài tập vật lý trị liệu hô hấp cho bệnh nhân. Nhờ đó, tình trạng người bệnh dần ổn định. Người bệnh đã xuất viện khi âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày điều trị.

Sử dụng kịp thời thuốc điều trị Covid-19 giúp người bệnh có nhiều cơ hội sống hơn

Theo BS. Lâm Thiên Huệ - bác sĩ điều trị bệnh nhân L.V.Đ, do cụ đã cao tuổi, đa bệnh lý nền, thể trạng suy kiệt, hơn nữa lại chưa tiêm vaccine Covid-19 nên tình trạng đã chuyển tiến nặng, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nhờ sử dụng thuốc điều trị kịp thời, cơ thể người bệnh đáp ứng tốt nên hiệu quả điều trị khả quan.

CKII. Dương Duy Trang cho biết, thuốc Actemra (tocilizumab) đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp giấy phép sử dụng cho người bệnh Covid-19. Thuốc có tác dụng ngăn chặn một loại cytokine gọi là interleukin-6 (IL-6). Thuốc kháng interleukin-6 hiệu quả trong điều trị Covid-19 có tình trạng bão cytokine gây tổn thương nặng những cơ quan đích. Khi dùng cho bệnh nhân mắc Covid-19 tình trạng nặng sẽ giúp kiềm chế phản ứng quá mức của hệ miễn dịch. Việc sử dụng đúng thời điểm sẽ giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội sống.

Cụ ông đa bệnh lý nền vượt qua “bão cytokine” khi mắc Covid-19

Điều dưỡng chuẩn bị thuốc cho người bệnh

Để đảm bảo công tác điều trị và phát hiện sớm hội chứng bão cytokine ở người bệnh Covid-19, cần có sự theo sát sao. Cần ghi nhận các chỉ số sinh hiệu sau mỗi 6 tiếng và xét nghiệm các chỉ số sau mỗi 48 tiếng để đảm bảo người bệnh được phát hiện và dự đoán nguy cơ sớm.

 “Điều khó khăn của chúng tôi trong công tác điều trị là do nhu cầu tăng cao nên số lượng thuốc Actemra ở trong nước và trên thế giới hiện rất hạn chế. Ngoài ra, chi phí thuốc sử dụng cũng khá cao nên ít bệnh nhân có cơ hội sử dụng” - BS. CKII. Dương Duy Trang chia sẻ.

Bác sĩ điều chỉnh máy thở cho người bệnh Covid-19

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh - Đột quỵ, Nội tiết, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Nội thận - Lọc máu…

Bệnh viện được thành lập nhằm mang đến cho cộng đồng dịch vụ y tế chuẩn mực cao với chi phí hợp lý. Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp chấn thương chỉnh hình… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện Gia An 115

Trung tâm điều trị Covid-19, Bệnh viện Gia An 115 với quy mô 250 giường, trong đó có 34 giường hồi sức cấp cứu nằm trên Tầng 8-9 của Bệnh viện, hoạt động song song với khu vực khám chữa bệnh thông thường, theo Công văn số 5506/SYT-NVY của Sở Y tế TP.HCM ngày 11/8/2021.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: Cấp cứu: (028) 62 655 115 – Tổng đài Trung tâm điều trị Covid-19: 0886 515 115

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN