Đau bụng sau ăn, không ngờ bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp nguy hiểm tính mạng

Đau thượng vị và đau quặn từng cơn sau khi ăn trưa khoảng 30 phút, nam bệnh nhân không ngờ mình bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên đơn độc (không kèm theo tổn thương động mạch chủ bụng), tạo nên phình giả chèn ép lòng mạch thật gây hẹp đến 95%... Đây là tình trạng hiếm gặp rất ít được báo cáo trong y văn.

Đau bụng sau ăn, không ngờ bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp nguy hiểm tính mạng

Bệnh viện Gia An 115 vừa can thiệp mạch điều trị thành công cho một bệnh nhân bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên (SMA) đơn độc hiếm gặp. Người bệnh là Đ.V.K (sinh năm 1972, ngụ TP. Tân An, tỉnh Long An) bị đau bụng vùng thượng vị, đau quặn cơn tăng dần sau khi ăn trưa khoảng 30 phút. Người bệnh đã nhập cấp cứu tại một bệnh viện ở địa phương, sau khi siêu âm và xét nghiệm máu ghi nhận theo dõi bóc tách động mạch mạc treo tràng trên, được cho dùng giảm đau và chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa rồi chuyển đến Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 để tiếp tục điều trị.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115, người bệnh nhanh chóng được chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có tiêm thuốc cản quang và dựng hình mạch máu. Kết quả ghi nhận có bóc tách động mạch mạc treo tràng trên đơn độc (không kèm theo tổn thương động mạch chủ bụng), cách gốc 25mm kéo dài đến chỗ chia các nhánh, tạo nên phình giả đường kính 7,7mm gây hẹp lòng thật gần hoàn toàn, có huyết khối trong lòng giả nhưng chưa gây thiếu máu ruột.

Chính vì vậy, chuyên gia tim mạch, BS.CKII. Dương Duy Trang – Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nội Tim mạch - Tim mạch can thiệp Bệnh viện Gia An 115 – ngay lập tức tiến hành ca can thiệp chụp, nong và đặt stent động mạch mạc treo tràng trên cho người bệnh. Quá trình thực hiện DSA ghi nhận bóc tách tạo phình giả kéo dài 8cm chèn ép lòng thật gây hẹp 95%, dòng chảy máu lưu thông chậm. BS. Dương Duy Trang đã tiến hành đặt một stent BMS che phủ toàn bộ vị trí bóc tách và phình giả. Can thiệp cho kết quả tốt, phình giả không còn, lòng thật tái thông bình thường. Người bệnh sau đó đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Đau bụng sau ăn, không ngờ bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp nguy hiểm tính mạng

BS.CKII. Dương Duy Trang cho biết, bóc tách động mạch chủ là tình trạng xảy ra đột ngột khi lớp nội mạc của động mạch chủ bị rách, máu len vào giữa lớp nội mạc và lớp trung mạc tạo nên lòng giả động mạch. Với áp lực dòng máu, các lớp động mạch sẽ tiếp tục bóc tách dọc theo động mạch, lòng giả có thể chèn ép lòng mạch thật gây thiếu máu đến các tổ chức mà nhánh của động mạch nuôi dưỡng hoặc gây vỡ mạch. Bóc tách động mạch mạc treo tràng trên (SMA) đơn độc tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, có thể dẫn đến vỡ mạch, xuất huyết; giảm lưu lượng máu đến ruột gây thiếu máu cục bộ ruột, nhồi máu ruột và khả năng tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Tình trạng người bệnh Đ.V.K có khối phình giả lớn chèn ép lòng mạch thật gây hẹp gần hoàn toàn, nếu không được can thiệp ngay thì rủi ro rất cao cho tính mạng.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR).

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!

028 62 885 886