Gần 1 tháng cân não cứu nữ bệnh nhân cận kề “cửa tử”

Sau khi nhiễm trùng đường ruột, nữ bệnh nhân 65 tuổi bị dồn dập hàng loạt biến chứng nặng như nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm toan ceton, cơn bão giáp, nhồi máu cơ tim cấp, suy đa cơ quan (suy tim, suy gan, suy thận)… Các bác sĩ đã phải bước vào một cuộc chiến cam go với “tử thần” trong gần 1 tháng trời khi tính mạng người bệnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Bước đến lằn ranh sinh tử sau cơn đau bụng, tiêu chảy

Ngày 10/4/2024, bệnh nhân B.C.Đ (sinh năm 1959, ngụ Quận 11, TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại một bệnh viện ở TP.HCM do đau bụng, tiêu chảy kèm sốt cao, được chẩn đoán viêm dạ dày – ruột và điều trị nội khoa. Hai ngày sau đó, tình trạng trở nặng, người bệnh sốt cao, khó thở nhiều, lừ đừ, tình trạng tiêu chảy vẫn tiếp diễn.

3 giờ 30 phút ngày 13/4/2024, người bệnh B.C.Đ nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La, Q. Bình Tân, TP.HCM) trong tình trạng sốt cao 39,5 độ C, thở nhanh nông 30 lần/phút, mạch nhanh 160 lần/phút, người lừ đừ, tiếp xúc chậm. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim cấp, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng đường ruột, đái tháo đường type 2 có nhiễm toan ceton, tăng huyết áp và suy thận cấp, tiên lượng rất nặng. Người bệnh ngay lập tức được cho thở oxy dòng cao qua mũi (HFNC) và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU).

Cam go giành sự sống cho người bệnh

Ngày 13/4/2024, tại khoa ICU Bệnh viện Gia An 115, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành điều trị tích cực với các thuốc vận mạch, kháng sinh, giảm đau, insulin, thuốc điều trị tiêu chảy… sau đó đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, ống thông dạ dày, đặt huyết áp động mạch xâm lấn, theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh. Tình trạng vẫn diễn tiến xấu, các bác sĩ phải tiến hành lọc máu liên tục cấp cứu (CRRT). Theo dõi sát quá trình lọc máu, phát hiện người bệnh có các dấu hiệu của rối loạn đông máu, các bác sĩ phải kết hợp truyền tiểu cầu và huyết tương. Trong khi các bác sĩ ICU đang lọc máu liên tục, người bệnh thở gấp hơn (40 lần/phút), các bác sĩ buộc phải đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở máy.

Người bệnh được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU), Bệnh viện Gia An 115

Sáng ngày 14/4/2024, người bệnh vẫn tiếp tục sốt cao, mạch nhanh, rối loạn nhịp, suy đa cơ quan, hôn mê… Nghi ngờ các triệu chứng của một cơn bão giáp (cường giáp kịch phát), các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm chức năng giáp của người bệnh và kết quả cho thấy bệnh nhân bị cường giáp nặng. Cơn bão giáp thường hiếm khi xảy ra nhưng là tình trạng cấp cứu nghiêm trọng đe dọa tính mạng của người bệnh. Nguy cơ tử vong càng cao hơn khi bệnh nhân cao tuổi, lại đang ở trong thế “ngàn cân treo sợi tóc” với hàng loạt biến chứng nghiêm trọng khác.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ ICU quyết định thực hiện lọc máu liên tục (CRRT) kết hợp tiến hành thay huyết tương (TPE). Hai ngày liên tiếp (14-15/4), người bệnh được làm TPE kết hợp với CRRT và được theo dõi sát sao 24/24 giờ để có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Chia sẻ từ ThS.BS.CKII. Trần Thanh Sang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Gia An 115, từ ngày 13/4 đến ngày 23/4 là 10 ngày cân não với các bác sĩ, người bệnh phải lọc máu liên tục 4 lần và lọc máu thay huyết tương 2 lần, thở máy qua nội khí quản, tiên lượng rất nặng giữa lằn ranh sinh tử. Vừa theo dõi sát sao người bệnh từng phút, từng giây, các bác sĩ vừa phải động viên người nhà bình tâm, kiên cường để có thể chung tay giành lấy sự sống cho người bệnh. Biết hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, Ban Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 đã quyết định hỗ trợ một phần chi phí tiền giường cho người bệnh trong suốt thời gian điều trị, giảm bớt áp lực về tài chính cho gia đình.

Ngày 24/4/2024 sau những ngày cam go nhất, người bệnh được nhận định đã thoát khỏi “cửa tử” nhưng vẫn tiếp tục được điều trị tích cực tại khoa ICU. Nhờ quá trình điều trị và chăm sóc đặc biệt của các bác sĩ khoa ICU, tình trạng người bệnh dần cải thiện, bệnh nhân được rút ống nội khí quản ngưng thở máy, chuyển sang thở HFNC, sau đó rút ống thông dạ dày để tập ăn đường miệng.

Bệnh nhân B.C.Đ được cứu sống ngoạn mục trong niềm vui của gia đình

Ngày 03/5/2024, các tình trạng bão giáp, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, nhiễm toan ceton đều tạm ổn, các cơ quan trong cơ thể được phục hồi, người bệnh được chuyển từ ICU sang khoa Nội Tim mạch – Tim mạch can thiệp để tiếp tục điều trị nội khoa các bệnh lý tim mạch và các bệnh lý nền khác. Chiều ngày 08/5/2024, người bệnh được xuất viện trong niềm vui khôn xiết của gia đình.

“Một tháng qua, tình trạng mẹ tôi diễn biến xấu, nguy kịch tính mạng, gia đình lúc nào cũng thấp thỏm lo âu vì sợ mất mẹ bất cứ lúc nào. Nhưng thật may mắn khi giờ mọi nguy hiểm đã qua, chúng tôi còn mẹ, còn được sum họp gia đình…” – chị T.C.Đ (con bệnh nhân) xúc động chia sẻ.

------------------------

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao và là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!