Người phụ nữ đột ngột yếu liệt nửa người sau phẫu thuật u mạc treo ruột non

Một ngày sau phẫu thuật u mạc treo ruột non, người phụ nữ đau đầu dữ dội, mắt nhìn mờ - thị lực suy giảm, đột ngột yếu liệt nửa người trái. Tình trạng này không loại trừ khả năng có cục máu đông hình thành sau phẫu thuật di chuyển theo dòng máu lên não gây đột quỵ nhồi máu não. Tuy nhiên bất ngờ sau đó, các bác sĩ phát hiện các triệu chứng trên đến từ hội chứng co thắt mạch não có hồi phục (RCVS) - vốn không thường gặp trên lâm sàng.

Ca bệnh đặc biệt ít gặp trên lâm sàng

Chia sẻ từ Thầy thuốc ưu tú, BS.CKII. Đặng Đình Hoan, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh & Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115, mới đây, Bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị một ca bệnh đặc biệt là nữ bệnh nhân L.T.M (sinh năm 1984, ngụ TP. Đồng Xoài, Bình Phước). Tại Bệnh viện Gia An 115, khi đi khám, người bệnh tình cờ được phát hiện có u mạc treo ruột non kích thước lớn 8x9 cm và được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u để tránh các biến chứng nguy hiểm như chèn ép tạng lân cận; xoắn ruột, tắc ruột; nhồi máu mạc treo gây hoại tử ruột.

Đáng chú ý, một ngày sau phẫu thuật, người bệnh đột ngột nhìn mờ, yếu liệt nửa người trái diễn tiến liệt tứ chi kèm đau đầu dữ dội, là các triệu chứng điển hình cảnh báo cơn đột quỵ cấp. Các bác sĩ ngay lập tức chỉ định thực hiện cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cận lâm sàng loại trừ đột quỵ xuất huyết não nhưng ghi nhận có giảm khẩu kính tín hiệu dòng chảy động mạch cảnh trong trái đoạn C7, đoạn M1 phải, A1 hai bên. Do người bệnh vừa trải qua một cuộc phẫu thuật nên các bác sĩ không loại trừ tình huống có cục máu đông hình thành sau phẫu thuật di chuyển theo dòng máu lên não gây nhồi máu não.

Tuy nhiên, vì tiền sử người bệnh có đau nửa đầu Migraine (đau đầu vận mạch) nhiều năm, một tuần trước khi phẫu thuật u mạc treo ruột non bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng đau nửa đầu trái theo mạch đập, với kinh nghiệm hơn 40 năm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, X-quang can thiệp, BS.CKII. Đặng Đình Hoan nghi ngờ các triệu chứng trên không phải do cục máu đông mà do hội chứng co thắt mạch não có hồi phục (RCVS), được thúc đẩy bởi tình trạng tâm lý căng thẳng của người bệnh khi phải trải qua phẫu thuật. Hội chứng này không thường gặp trên lâm sàng nên ít được chú ý, tuy nhiên đã được mô tả trong một số nghiên cứu, với các đặc điểm lâm sàng và hình ảnh học phù hợp, thêm vào đó có sự liên quan đến tiền căn đau đầu Migraine.

Kết quả chụp mạch máu não ghi nhận tình trạng co mạch đáng kể và người bệnh đã được điều trị bằng thuốc kết hợp vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, xuất viện trong tình trạng ổn định, hết nhìn mờ, không còn yếu liệt.

Người phụ nữ đột ngột yếu liệt nửa người sau phẫu thuật u mạc treo ruột non

Thầy thuốc ưu tú, BS.CKII. Đặng Đình Hoan - Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh & Thăm dò chức năng, Bệnh viện Gia An 115 - kiểm tra kết quả chẩn đoán hình ảnh của người bệnh

“Kiềng 3 chân” giúp phòng tránh các bệnh lý mạch máu

Thầy thuốc ưu tú, BS.CKII. Đặng Đình Hoan cho biết, do hệ thống mạch máu đóng vai trò vận chuyển máu đi khắp cơ thể nên các bệnh lý mạch máu có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tử vong và di chứng tàn tật suốt đời là những hậu quả nặng nề của các biến chứng từ bệnh lý mạch máu.

Trong khi đó, các bệnh lý mạch máu thường diễn tiến âm thầm, ít có triệu chứng cảnh báo rầm rộ. Chẳng hạn như các bệnh lý phình mạch (phình động mạch chủ bụng, phình động mạch chủ ngực, phình động mạch não…), trong quá trình diễn tiến bệnh thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng thoáng qua theo vị trí của túi phình mạch, khi mạch phình đến mức nhất định sẽ gây vỡ mạch, trực tiếp đe dọa tính mạng người bệnh.

Để phòng tránh các bệnh lý mạch máu và những biến chứng nguy hiểm, bên cạnh hai yếu tố thường được khuyến cáo là chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh lý mạch máu đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là với những đối tượng có nguy cơ cao như: nam trên 45 tuổi, nữ trên 55 tuổi; người có bệnh lý nền đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch; người thường xuyên hút thuốc lá, có lối sống không lành mạnh; người có tiền sử gia đình mắc các bệnh lý mạch máu… Phát hiện sớm các bệnh lý mạch máu và các nguy cơ sẽ giúp dự phòng hiệu quả, đồng thời cũng là cơ sở để các bác sĩ đưa ra chỉ định phù hợp khi điều trị các bệnh lý nền.

BS.CKII. Đặng Đình Hoan cho biết thêm, hiện nay, sự phát triển của công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh y học hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ phát hiện sớm và chính xác các bệnh lý mạch máu. Có thể kể đến các kỹ thuật không xâm lấn với chi phí hợp lý giúp tầm soát bệnh lý mạch máu như như siêu âm Doppler mạch máu, chụp cắt lớp mạch máu (CTA), chụp cộng hưởng từ (MRI) mạch máu… Các kỹ thuật này giúp đánh giá, phát hiện nhiều bệnh lý mạch máu như hẹp tắc/phình động - tĩnh mạch, dị dạng mạch máu, huyết khối tĩnh mạch, suy giãn tĩnh mạch, xơ cứng động mạch, khối u mạch máu…

Người phụ nữ đột ngột yếu liệt nửa người sau phẫu thuật u mạc treo ruột non

Chụp MRI trên người bệnh tại Bệnh viện Gia An 115

Ngoài ra, kỹ thuật chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) cũng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, ứng dụng tia X chụp hệ thống mạch máu trong cơ thể và dùng những kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để có thể can thiệp điều trị từ trong lòng mạch máu, không cần phẫu thuật mở xâm lấn. Hiện Bệnh viện Gia An 115 đang thực hiện tất cả các kỹ thuật này trong khám, tầm soát, điều trị các bệnh lý mạch máu.

Đặc biệt, Bệnh viện Gia An 115 là đơn vị tiên phong triển khai ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo trong kỹ thuật hình ảnh y học, như ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ, ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo Annalise CTB hỗ trợ chẩn đoán trên CT não, Annalise CXR trong chẩn đoán trên X-quang lồng ngực… Việc ứng dụng các kỹ thuật cao, công nghệ tiên tiến sẽ giúp Bệnh viện Gia An 115 nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị các bệnh lý mạch máu nói riêng và trong công tác khám chữa bệnh nói chung.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao. Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh và giải thưởng của Hiệp hội Nghiên cứu Chất lượng Châu Âu (ESQR).

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!