“No action today, no cure tomorrow” - Không hành động hôm nay, ngày mai sẽ không có thuốc chữa

 

“Đề kháng kháng sinh (Antimicrobial Resistance - AMR) sẽ khiến các lần điều trị sau trở nên kém hoặc không hiệu quả, kéo dài thời gian điều trị, tăng gánh nặng chi phí cũng như nguy cơ tử vong cho người bệnh. Đáng ngại là tình trạng này thường bắt nguồn từ những thói quen thường gặp mà rất nhiều người mắc phải” – chia sẻ từ DS. CKII. Hồ Thị Hoa Sen – Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Gia An 115.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tổ chức Tuần lễ nhận thức về kháng sinh trên thế giới từ ngày 18/11 đến 24/11 hàng năm, với những khuyến cáo và thông điệp muốn gửi đến cho cộng đồng y tế nói chung về thực trạng kháng thuốc là một mối đe dọa nghiêm trọng mang tính ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Đây cũng là một thách thức không nhỏ đối với ngành Y tế Việt Nam, tình trạng đề kháng kháng sinh đang ở mức báo động đỏ khi so sánh với các quốc gia khác trên Thế giới. Từ 07/04/2011, WHO đã đề ra hành động “No action today, no cure tomorrow” – Không hành động hôm nay, ngày mai sẽ không có thuốc chữa.

Năm 2022, chủ đề của Tuần lễ nâng cao nhận thức về thuốc kháng sinh thế giới là “Preventing antimicrobial resistance together” – Cùng nhau ngăn chặn đề kháng kháng sinh

Những thói quen xấu gây hậu quả khôn lường

Mặc dù kháng sinh có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh, diệt vi khuẩn gây bệnh, nhưng kháng sinh cũng có không ít tác dụng phụ. Mặc khác, việc lạm dụng kháng sinh còn khiến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc ngày càng phổ biến, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của con người.

Tại Việt Nam, thói quen dễ dãi sử dụng kháng sinh của các bậc phụ huynh gây nguy hại không ít cho trẻ nhỏ. Theo đó, nhiều người cứ thấy trẻ bị ho, sốt, viêm họng nhẹ, mặc dù chưa cần dùng đến thuốc kháng sinh, cũng tự ý mua cho trẻ uống. Hoặc cả chính những người lớn đều tự ra nhà thuốc mua thuốc kháng sinh hoặc xin kê đơn thuốc mà không đi khám. Việc tự ý rắc thuốc kháng sinh lên các vết thương hở, lở loét… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cả trước mắt cũng như lâu dài.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi kháng thuốc kháng sinh là mối đe dọa lớn bậc nhất đối với sức khỏe toàn cầu, biến những căn bệnh có thể chữa khỏi thành những căn bệnh chết người, khiến các lần điều trị sau trở nên kém hoặc không hiệu quả, kéo dài thời gian điều trị, tăng gánh nặng chi phí cũng như nguy cơ tử vong cho người bệnh vì suy đa tạng, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết…

Như hầu hết các loại thuốc, thuốc kháng sinh có thể dẫn đến các tác dụng phụ và cũng có tương tác thuốc. Chính vì vậy, việc dùng kháng sinh một cách tùy tiện khi không đúng chỉ định, không tuân theo liều lượng… sẽ làm tăng các nguy cơ cho sức khỏe ngay sau khi sử dụng, về lâu dài còn dễ dẫn đến kháng thuốc kháng sinh, từ đó giảm các lựa chọn điều trị, không chỉ tăng chi phí mà có thể gây ra các rủi ro nghiêm trọng trong quá trình điều trị. Có thể nói, một thói quen xấu nhỏ ở hiện tại cũng có thể dẫn đến những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe trong tương lai” - DS. CKII. Hồ Thị Hoa Sen – Trưởng khoa Dược – Bệnh viện Gia An 115 chia sẻ.

DS. CKII. Hồ Thị Hoa Sen - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Gia An 115

Chính vì vậy, DS. CKII. Hồ Thị Hoa Sen khuyến cáo, khi có các vấn đề về sức khỏe, người bệnh tốt nhất nên đi khám để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp và cần tuân theo các chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý dùng/ngưng dùng thuốc. Trước khi dùng thuốc, người bệnh cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, hỏi ngay bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin khi chưa hiểu rõ cách dùng hoặc liều lượng dùng. Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần chú ý theo dõi các tác dụng không mong muốn của thuốc và báo ngay cho nhân viên y tế để có những hướng dẫn phù hợp. Việc cẩn trọng khi sử dụng thuốc là cần thiết với bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh.

 

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện toạ lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN