Phẫu thuật cùng lúc 4 vị trí gãy xương cho bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 vừa tiến hành một ca phẫu thuật đặc biệt kết hợp 3 trong 1, phẫu thuật cùng lúc 4 vị trí gãy xương gồm gãy xương đùi phải, gãy xương đùi trái 2 tầng 3 đoạn và gãy đầu dưới xương quay tay trái cho một nam bệnh nhân bị đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Phẫu thuật cùng lúc 4 vị trí gãy xương cho bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

Bệnh nhân là P.H.S (sinh năm 1997, ngụ huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) nhập Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 lúc 23h ngày 28/5/2024 trong tình trạng đau, sưng nề nhiều vùng mặt, có vết thương vùng cổ dài 5cm đã khâu, gãy xương trán bên phải và xương hốc mắt, gãy kín xương cẳng tay trái và xương đùi hai bên mới được nẹp bột để giữ bất động tạm thời. Trước đó 5 ngày, người bệnh bị tai nạn giao thông ở Tây Ninh, được đưa đến một bệnh viện ở địa phương, tiếp tục chuyển đến một bệnh viện ở TP.HCM trước khi chuyển sang Bệnh viện Gia An 115.

Tại Bệnh viện Gia An 115, người bệnh được chẩn đoán có tổn thương nội sọ, máu tụ dưới màng cứng và ngoài màng cứng trán hai bên nhưng với lượng ít, không đòi hỏi can thiệp phẫu thuật. Với gãy xương trán bên phải và xương hốc mắt, chỉ cần điều trị bảo tồn. Đáng ngại nhất là tình trạng gãy xương phức tạp cùng lúc nhiều vị trí, đặc biệt trong đó xương đùi trái gãy 2 tầng thành 3 đoạn. Với trường hợp gãy như vậy, người bệnh rất dễ sốc do mất máu hay do đau nếu không được cố định ổ gãy sớm. Hơn nữa, nếu thực hiện nhiều cuộc mổ, người bệnh sẽ có nhiều rủi ro hơn và mất nhiều thời gian để phục hồi chức năng, chi phí cũng đội lên cao. Chính vì vậy, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt 3 trong 1, phẫu thuật kết hợp xương cùng lúc 4 vị trí gãy xương.

Phẫu thuật cùng lúc 4 vị trí gãy xương cho bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

Phẫu thuật kết hợp 3 trong 1 giúp người bệnh không phải trải qua nhiều cuộc mổ, rút ngắn thời gian, bệnh nhân sớm phục hồi chức năng và giảm gánh nặng về kinh tế, tuy nhiên là một ca phẫu thuật phức tạp đòi hỏi nhiều yếu tố như gây mê hồi sức phải đảm bảo; bác sĩ phẫu thuật không chỉ có chuyên môn tay nghề cao mà còn phải dạn dày kinh nghiệm để mang lại hiệu quả tốt, hạn chế tối đa các nguy cơ nhiễm trùng, mất máu trong và sau cuộc mổ.

Ngày 29/5/2024, ca phẫu thuật kết hợp xương phức tạp dưới màn tăng sáng (C-Arm) đã được thực hiện tại Bệnh viện Gia An 115. Người bệnh lần lượt được phẫu thuật kết hợp xương bằng đóng đinh nội tủy tại vị trí gãy 1/3 giữa thân xương đùi phải, phẫu thuật kết hợp xương gãy đầu dưới xương quay tay trái và phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít tại thân giữa đùi trái. Đặc biệt, do xương đùi trái gãy 2 tầng 3 đoạn nên bác sĩ đã phải dùng nẹp dài và nhiều ốc vít để cố định xương. Cuộc phẫu thuật kéo dài tổng cộng 4 giờ đồng hồ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hậu phẫu, người bệnh được điều trị kháng sinh để giảm đau, giảm phù nề và tiếp tục theo dõi các tổn thương khác do tai nạn giao thông. Sau mổ 2 ngày, người bệnh giảm đau rõ rệt, bắt đầu tập vật lý trị liệu. Người bệnh đã được xuất viện ngày 03/6/2024 trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Phẫu thuật cùng lúc 4 vị trí gãy xương cho bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn giao thông

Chỉ 2 ngày sau phẫu thuật, người bệnh giảm đau rõ rệt, bắt đầu tập vật lý trị liệu

Chia sẻ từ BS.CKII. Võ Phước Minh, Khoa Ngoại Bệnh viện Gia An 115 – bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật kết hợp xương đặc biệt 3 trong 1 cho người bệnh P.H.S, phẫu thuật kết hợp xương bằng đóng đinh nội tủy và bằng nẹp vít là các phương pháp hiện đại trong phẫu thuật điều trị gãy xương. Đặc biệt, phẫu thuật kết hợp xương với màn tăng sáng (C-Arm) có ưu điểm là bác sĩ vừa phẫu thuật vừa xem được hình ảnh xương gãy trực tiếp trên màn hình để điều chỉnh xương gãy về trạng thái lý tưởng. Không cần rạch da rộng để nhìn rõ xương gãy như phương pháp mổ thông thường, vết mổ nhỏ gần như không có sẹo, sau mổ bệnh nhân sẽ ít đau hơn, thời gian phục hồi ngắn hơn, nguy cơ nhiễm trùng cũng ít hơn rất nhiều.

BS.CKII. Võ Phước Minh cho biết thêm, sau phẫu thuật kết hợp xương, người bệnh phải chú ý tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng theo hướng dẫn. Với tình trạng gãy xương phức tạp như người bệnh P.H.S, người bệnh càng phải tập vật lý trị liệu đều đặn và mất 2-3 tháng mới có thể hoạt động bình thường, vận động mạnh trở lại.

Các phẫu thuật kết hợp xương thường phức tạp, người bệnh cũng mất thời gian dài để hồi phục, do đó BS.CKII. Võ Phước Minh khuyến cáo mỗi người nên cẩn trọng trong các hoạt động sinh hoạt, lao động hay tham gia giao thông để hạn chế các rủi ro gãy xương. Trong trường hợp bị gãy xương, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín và có năng lực về phẫu thuật chấn thương chỉnh hình để được điều trị hiệu quả.

------------------------

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Da liễu.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao và là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn chất lượng Hoa Kỳ (AACI) – Bệnh viện xuất sắc và an toàn cho người bệnh.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật hiện đại, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

 

Đặt lịch khám ngay, Chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn!

Vui lòng điền thông tin đặt lịch khám để được phục vụ tốt nhất và rút ngắn thời gian khám bệnh!

028 62 885 886