Phình đồng thời hai mạch máu não “khổng lồ” bệnh nhân may mắn thoát chết


Ông N.V.V (63 tuổi, Đồng Nai) bị phình hai mạch máu não, khối hình thoi ở động mạch cảnh và khối u “khổng lồ” 30mm ở động mạch não giữa dọa vỡ gây tử vong.

Theo thống kê lâm sàng, phình mạch máu não dạng khối u từ 25mm trở lên chiếm khoảng 3% dân số và từ 30mm trở lên chiếm 2% dân số. Tỉ lệ túi phình hình thoi càng hiếm gặp chỉ từ 0,8%  - 1% dân số. Trường hợp người bệnh phình đồng thời cả hai dạng như ông N.V.V rất hiếm xảy ra. Một túi phình quá lớn khiến máu đổ dồn về cục bộ, túi còn lại hình thoi không có miệng túi để bịt kín, thành mạch máu căng phồng mỏng manh dễ vỡ. Bệnh nhân rất dễ đột tử và khó khăn trong điều trị do cả hai khối đều nguy hiểm, bất kỳ một tác động nhỏ nào cũng có thể gây vỡ mạch máu xuất huyết não.

Khối phình động mạch não giữa kích thước “khổng lồ” ở bệnh nhân

Sáng ngày13.6, bệnh nhân N.V.V  vào cấp cứu tại Bệnhviện Gia An 115 với các triệu chứng đau đầu, run và co giật chân tay. Một tháng trước đó, bệnhnhân từng té ngã vì một cơn co giật nghiêm trọng. Bệnh nhân đến y tế địa phương thăm khám, chụp CT và nghi ngờ có khối u não nên được yêu cầu chuyển viện.

Ảnh MRI - DSA - Khối phình khổng lồ gần 30mm trong não bệnh nhân

Tại Bệnh viện Gia An 115, bệnh nhân N.V.V được các bác sĩ khoa Cấp cứu thăm khám và giúp ổn định tình trạng sức khỏe. Dựa trên kết quả chụp MRI, Bác sĩ Phùng Đăng Khoa – Khoa Ngoại thần kinh chẩn đoán, bệnh nhận mắc chứng phình động mạch não giữa kích thước “khổng lồ” gần 30mm và phình động mạch cảnh kích thước lớn, dạng hình thoi dọa vỡ cần can thiệp. Trong y khoa, phình động mạch não được ví như “quả bom nổ chậm” bởi có nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào. Áp lực vỡ mạch máu mỗi lúc một tăng theo kích thước túi phình.  Vì vậy bệnh nhân cần điều trị can thiệp nội mạch càng sớm càng tốt.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân N.V.V được Trưởng khoa Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Thăm dò chức năng, BS. CKII.   Nguyễn Hữu Hậu thực hiện điều trị can thiệp. Nhờ sự hỗ trợ của máy DSA hiện đại, bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu đã khéo léo thực hiện cùng lúc hai kỹ thuật nút túi phình bằng phương pháp thả coils (dây xoắn kim loại) và đặt stent (giá đỡ nội mạch) để loại các phình mạch ra khỏi dòng chảy mạch máu não mà không cần phẫu thuật mở hộp sọ.

Điều trị thành công phình mạch máu não khổng lồ bằng phương pháp can thiệp nội mạch kết hợp máy DSA hiện đại

Sau gần 3 giờ tập trung cao độ, ê-kíp phẫu thuật thông báo ca can thiệp đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, nghỉ ngơi ổn định sức khỏe và được xuất viện sau 7 ngày điều trị.  Lần đầu tiên trong đời trải qua những giây phút sinh tử trong phòng phẫu thuật nhưng bệnh nhân N.V.V rất vui vẻ, lạc quan. “Lúc vào phòng mổ tôi không lo lắng gì cả. Tôi biết có bác sĩ giúp mình mà, lo lắng thì làm sao khỏi bệnh.”, ông N.V.V nhớ lại cảm xúc của mình khi vào can thiệp.

04 - Bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu (trái) - Thực hiện can thiệp cho người bệnh tại phòng Hybrid hiện đại

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu (trái) - Thực hiện can thiệp cho người bệnh tại phòng Hybrid hiện đại

Tại Bệnh viện Gia An 115, bệnh nhân bị phình mạch máu não có nhiều phương pháp điều trị. Trong đó can thiệp nội mạch nút phình mạch não kết hợp sử dụng máy DSA - chụp mạch máu số hóa xóa nền là phương pháp tiên tiến hiện nay. Bệnh nhân không cần phẫu thuật nên an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, phình mạch máu não là tình trạng bệnh lý cực kỳ nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Khi một đoạn mạch máu não bị căng phồng quá mức sẽ gây áp lực lớn lên thành mạch, suy yếu lâu ngày dẫn đến xuất huyết não. Người lớn tuổi nên thăm khám định kỳ kiểm tra sức khỏe tim, mạch máu não. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực, buồn nôn, tay chân co giật, hoặc ngất lịm, người bệnh cần được được đưa đi cấp cứu ngay.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hậu chúc mừng bệnh nhân NVV hồi phục và xuất viện

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN