Thoát vị khe hoành bị chẩn đoán nhầm thành suy tim - Cụ bà suốt 10 năm bị điều trị sai bệnh

 

Vừa qua, Bệnh viện Gia An 115 (Q. Bình Tân, TP. HCM) tiếp nhận trường hợp cụ bà N. T. L (82 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau thắt ngực. Người nhà cho biết, bệnh nhân đã từng được chẩn đoán suy tim và sử dụng thuốc suốt 10 năm nay nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

 

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn (bên trái) cùng ê-kíp phẫu thuật trên người bệnh

Chẩn đoán đúng bệnh luôn là yếu tố tiên quyết

Kết quả X-quang ngực cho thấy bóng dạ dày nằm trong vị trí của bóng tim (chồng hình). Nhận thấy có điểm bất thường khi bệnh nhân cho hay bản thân mắc bệnh tim mạch suốt 10 năm nay, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 tiến hành chụp CT ngực cản quang, nội soi dạ dày - tá tràng để tìm nguyên nhân và chẩn đoán lại chính xác. Kết quả ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu thoát vị khe hoành, đồng thời bị trào ngược dạ dày thực quản.

 

Thoát vị khe hoành của cụ bà 82 tuổi

ThS. BS. Nguyễn Thế Toàn - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 giải thích, thoát vị khe hoành xảy ra khi mô cơ (cột trụ) quanh lỗ khe hoành thực quản suy yếu và một phần của của dạ dày bị thoát vị, trượt lên lồng ngực. Một thoát vị hoành lớn có thể cho phép thức ăn và axit tràn vào thực quản, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, đặc biệt là cảm giác nặng ngực kéo dài. Những cơn đau nặng ngực này dễ gây nhầm lẫn với các bệnh về tim mạch”.

 

Thoát vị khe hoành (Hình ảnh minh họa)

Sau khi hội chẩn, BS. Toàn cùng ekip tiến hành phẫu thuật theo phương pháp Nissen phục hồi khe hoành đưa các tạng trở lại ổ bụng, chống trào ngược dạ dày. Quan sát thấy khe hoành đường kính rộng 4cm đáy vị trượt lên trung thất sau đường kính 8cm và dính với trung thất tạo màng giả. Ekip phẫu thuật đã nhanh chóng gỡ dính, bóc tách rõ trụ hoành, đưa tâm vị và toàn bộ dạ dày xuống dưới khe hoành 2cm. Ca mổ thành công tốt đẹp. Giai đoạn hậu phẫu bệnh nhân ổn định, không còn đau ngực, xuất viện sau 1 tuần chăm sóc hồi sức tích cực và điều trị nội khoa.

Bác sĩ theo dõi sức khỏe người bệnh sau phẫu thuật 

Người bệnh hồi phục và được bác sĩ theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật

Cẩn trọng bệnh lão khoa dễ gây nhầm lẫn

Toàn khuyến cáo, thoát vị khe hoành xảy ra hầu hết ở người lớn tuổi, có đến 70% bệnh nhân mắc bệnh nàytrên 70 tuổi. Nguyên nhân có thể do thay đổi của cơ hoành theo tuổi tác. Như trường hợp của cụ bà N. T. L đã thăm khám và điều trị suốt 10 năm chẳng những gây tốn kém mà bệnh tình cũng không thuyên giảm. Nhiều năm liền cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng bởi những cơn đau và các triệu chứng khó chịu. Bệnh dễ gây nhầm lẫn đặc biệt là ở người lớn tuổi vì vậy người bệnh cần được thăm khám kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín; đội ngũ chuyên môn và tay nghề cao.

Bệnh viện Gia An 115 thuộc Tập đoàn Hoa Lâm là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ miền Tây Nam Bộ. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có nhiều ca phẫu thuật tim mạch, cột sống, cơ xương khớp, phẫu thuật thần kinh về khối u não, u tủy sống…

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886 – 1800 9045

Website: www.giaan115.com


TIN LIÊN QUAN