Cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

 

Đang tưới cây trên sân thượng, cụ ông N.N.B (sinh năm 1934, ngụ tại Q. Bình Tân, TP.HCM) đột ngột yếu liệt nửa người, ngã quỵ xuống sàn. May mắn được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” nhờ quy trình Code Stroke, cụ ông đã thoát nguy hiểm và hồi phục ngoạn mục ngay ngày hôm sau.

Cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

Cấp cứu thành công: cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

Chạy đua để kịp “thời gian vàng”

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm – Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Sangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân N.N.B trong tình trạng yếu liệt nửa người bên trái, liệt mặt bên trái. Người bệnh cho biết, khoảng hơn một giờ trước đó, khi đang tưới cây trên sân thượng, ông đột ngột bị yếu liệt nửa người bên trái, liệt mặt bên trái và ngã khuỵu xuống sàn. Đến khi phát hiện ông đang nằm trên sàn, người nhà vội vàng đưa ông đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Gia An 115, nhận thấy người bệnh có các triệu chứng của đột quỵ cấp, các bác sĩ đã ngay lập tức kích hoạt quy trình Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) để không bỏ lỡ “thời gian vàng” điều trị. Người bệnh được chụp cắt lớp vi tính sọ não (CT scan) ngay, các bác sĩ chẩn đoán xác định người bệnh bị đột quỵ nhồi máu não.


Cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

Vị trí nhồi máu não của cụ ông 90 tuổi

Có hai phương pháp để điều trị nhồi máu não là tiêm thuốc tiêu sợi huyết và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Trong đó, thuốc tiêu sợi huyết rTPA (Alteplase) đã được công nhận có khả năng giúp giảm tỷ lệ tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của người bệnh sau đột quỵ. Nếu được điều trị sớm với thuốc tiêu sợi huyết trong 3 giờ đầu sau khi xuất hiện triệu chứng đột quỵ, tỷ lệ người bệnh không bị tàn phế hoặc liệt vận động mức tối thiểu tăng thêm hơn 30%. Cứ 3 bệnh nhân được điều trị trong “thời gian vàng” sẽ có 1 bệnh nhân đạt kết quả tốt hơn so với không được điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ phải hết sức cân nhắc là không chỉ lớn tuổi, người bệnh N.N.B còn có tiền căn tăng huyết áp và rung nhĩ, hiện đang uống thuốc kháng đông để điều trị bệnh rung nhĩ. Việc đang dùng thuốc kháng đông sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết. Chính vì vậy, các bác sĩ đã phải cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời nhanh chóng tiến hành xét nghiệm đông máu để vừa kịp “thời gian vàng” vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết.

Kết quả, sau khi tiêm thuốc tiêu sợi huyết 5 phút, chân trái của người bệnh đã có thể cử động với sức cơ đạt 4/5. Sau 30 phút, người bệnh được chụp CTA và xác định không ghi nhận tắc mạch máu lớn, tạm thời qua cơn đột quỵ. Cụ ông được chuyển đến khoa Nội Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115 để tiếp tục theo dõi. Ngay sáng hôm sau, tình trạng liệt mặt của người bệnh đã không còn, bệnh nhân ăn uống, nói chuyện tốt. Đến trưa, cụ ông đã có thể đi lại được. Người bệnh sau đó tiếp tục được điều trị nội khoa để kiểm soát các bệnh lý nền và đã xuất viện sau 5 ngày trong tình trạng không còn yếu liệt, đi lại bình thường.


Cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

Người bệnh hồi phục tốt ngay sáng hôm sau

Thời gian là yếu tố tiên quyết

Theo BS. CKI. Trần Thị Mai Uyên, Trưởng khoa Nội Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115, dù là đột quỵ xuất huyết não hay nhồi máu não, thời gian vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả điều trị. Chính vì vậy, được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” là điều kiện tiên quyết để giúp người bệnh vượt qua cơn đột quỵ cũng như hạn chế tối đa di chứng sau đột quỵ.

Với đột quỵ nhồi máu não - loại đột quỵ chiếm tỷ lệ phố biến tới 80 - 85%, thời gian vàng để tiêm thuốc tiêu sợi huyết là < 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên trong khi lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học là < 6 giờ. Tuy nhiên, điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao.


Cụ ông đang tưới cây thì đột ngột liệt nửa người, ngã quỵ

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cụ ông 90 tuổi

Mai Uyên cho biết thêm, trường hợp cụ ông N.N.B là một trong rất nhiều ca bệnh đột quỵ đã được điều trị thành công tại Bệnh viện Gia An 115. Từ năm 2021, Bệnh viện Gia An 115 đã nhận được Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới. Để nhận được chứng nhận này, Bệnh viện Gia An 115 đã phải đáp ứng được hàng loạt các tiêu chí khắt khe như: Thời gian từ khi người bệnh nhập viện đến khi được điều trị tái thông mạch là dưới 60 phút, Tỷ lệ điều trị tái thông 5-15% trong tổng số bệnh nhân nhập viện; Tỷ lệ bệnh nhân được chụp MRI/CT Scanner trên 85%... Ngoài ra, Bệnh viện cũng phải đạt các tiêu chí về tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu khi xuất viện; tỷ lệ bệnh nhân rung nhĩ được điều trị kháng đông khi xuất viện; tỷ lệ bệnh nhân được tầm soát rối loạn chức năng nuốt tại đơn vị đột quỵ; tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ được điều trị tại đơn vị đột quỵ hoặc phòng hồi sức tích cực.

Trước đó, cùng Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Gia An 115 là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phối hợp lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ não, từ tháng 6/2019. Phần mềm RAPID giúp mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ so với 6 giờ như trước đây. Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm này, Bệnh viện Gia An 115 đã tiếp nhận và điều trị thành công rất nhiều ca bệnh đột quỵ, giúp bệnh nhân phục hồi tốt và tái hòa nhập cộng đồng sớm.

 

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện toạ lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Tổng đài tư vấn: (028) 62 885 886 – 0898 333 115

Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

Xem thêm:

https://thanhnien.vn/tphcm-cu-ong-dang-tuoi-cay-thi-dot-ngot-liet-nua-nguoi-nga-quy-185230313160641148.htm


TIN LIÊN QUAN