Chạy đua thời gian cứu người bệnh đột quỵ diễn tiến phức tạp

Một người bệnh đột quỵ não đã được dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan huyết khối, tuy nhiên sau đó vẫn còn tắc động mạch não giữa, nhiều xơ vữa có diễn tiến tái tắc mạch, buộc các bác sĩ phải tiến hành DSA can thiệp mạch lấy huyết khối và nong tái tạo mạch máu. Nhờ được xử trí nhanh chóng, kịp thời trong “thời gian vàng”, người bệnh đã thoát khỏi rủi ro tính mạng và hồi phục tốt…

Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ diễn biến phức tạp

Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ diễn biến phức tạp

Ca bệnh diễn tiến phức tạp, nguy cơ cao tái tắc mạch, tiến triển nặng

Người bệnh H.V.T (sinh năm 1963, ngụ Q. Bình Tân, TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la) sau khi đột ngột yếu nửa người bên phải. Nhận thấy người bệnh có các triệu chứng của cơn đột quỵ cấp, các bác sĩ đã ngay lập tức kích hoạt quy trình Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) và nhanh chóng tiến hành các cận lâm sàng cần thiết để xác định tình trạng đột quỵ. Kết quả chụp CT não cho thấy, người bệnh bị nhồi máu não rải rác bán cầu trái, tắc động mạch não giữa trái đoạn M1 và được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não cấp, trên nền bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường type 2. Do người bệnh được cấp cứu ngay trong giờ thứ hai kể từ khi có triệu chứng đột quỵ (trong “thời gian vàng”) và đáp ứng đủ các điều kiện để điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết nên các bác sĩ đã tiến hành dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch cho bệnh nhân, sau đó can thiệp lấy huyết khối đường động mạch.

ẢNH chụp CT não CỦA NGƯỜI BỆNH đột ngột yếu nửa người (phải)

Ảnh chụp CT não của người bệnh đột ngột yếu nửa người (phải)

Sau khi lấy huyết khối, quan sát kỹ, các bác sĩ nhận thấy người bệnh vẫn còn xơ vữa gây hẹp đoạn M1 động mạch não giữa trái, diễn tiến tái tắc mạch sau đó, nguy cơ nhồi máu não tiến triển nặng lên (vùng nhồi máu lớn hơn). Chính vì thế, các bác sĩ phải dùng bóng nong (balloon) ép các mảng xơ vữa vào thành động mạch, giúp máu lưu thông. Toàn bộ quy trình can thiệp được thực hiện gấp rút, nhanh gọn ngay trong “thời gian vàng”. Người bệnh tiếp tục được điều trị bằng thuốc kháng kết tập tiểu cầu, kiểm soát huyết áp, đường huyết… và xuất viện sau đó 5 ngày trong tình trạng ổn định.

Thời gian là yếu tố quan trọng hàng đầu

Chia sẻ từ BS. CKI. Trần Thị Mai Uyên - Trưởng khoa Nội Thần kinh Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115, thời gian là yếu tố quan trọng hàng đầu trong cấp cứu đột quỵ. Được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” sẽ giúp người bệnh tăng khả năng vượt qua cơn đột quỵ cũng như hạn chế tối đa di chứng sau đột quỵ. Với đột quỵ nhồi máu não – loại đột quỵ chiếm tỷ lệ phố biến tới 80-85%, thời gian vàng để tiêm thuốc tiêu sợi huyết là < 4,5 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng. Kỹ thuật lấy huyết khối cơ học trong trường hợp được sử dụng kết hợp ngay sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch cũng với cửa sổ 4,5 giờ. Điều trị đột quỵ càng sớm, hiệu quả càng cao, tỷ lệ di chứng càng thấp. Chính vì vậy, người bệnh đột quỵ cần được đưa đến cơ sở y tế có trang bị máy chụp CT sọ não và có khả năng điều trị đột quỵ để có cơ hội tốt nhất.

Ảnh DSA kỹ thuật cao cho thấy huyết khối gây tắc mạch

Ảnh DSA kỹ thuật cao cho thấy huyết khối gây tắc mạch trên người bệnh

Một thách thức hiện nay là mạng lưới cơ sở điều trị đột quỵ còn khá mỏng trong khi số ca đột quỵ vẫn không ngừng tăng theo thời gian, nguy cơ đột quỵ đang tịnh tiến theo hướng xấu hơn. Mạng lưới cơ sở điều trị đột quỵ mỏng góp phần dẫn tới tình trạng quá tải ở một số bệnh viện, không chỉ tạo gánh nặng đối với bệnh viện tiếp nhận mà quan trọng hơn còn ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, có thể khiến người bệnh bỏ lỡ “thời gian vàng” quý giá.

Người bệnh vận động tập luyện sau hồi phục

Người bệnh vận động tập luyện sau hồi phục

TS. BS. Trương Vĩnh Long - Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết, là bệnh viện đa khoa nằm ở cửa ngõ phía Tây của TP.HCM, tiếp nhận người bệnh không chỉ trên địa bàn Thành phố mà cả từ các tỉnh từ miền Tây Nam Bộ, thời gian qua, Bệnh viện Gia An 115 đã cấp cứu và điều trị thành công rất nhiều ca đột quỵ não và nhồi máu cơ tim. Riêng với đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115 hiện là một trong số ít bệnh viện thực hiện được cả 4 kỹ thuật điều trị đột quỵ, gồm: điều trị nội khoa tích cực, thuốc tiêu sợi huyết, can thiệp mạch máu não và phẫu thuật não.

Bệnh viện Gia An 115 được biết đến là đơn vị đã tiên phong lắp đặt và triển khai toàn bộ phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ não từ năm 2019; sau đó trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng Vàng của Tổ chức Đột quỵ Thế giới (WSO) vào năm 2021. Mới đây nhất, năm 2023, Bệnh viện đã đạt chứng nhận chuẩn chất lượng Bạch kim (Platinum) của WSO, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực điều trị đột quỵ của Bệnh viện.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện đa khoa đạt chuẩn chất lượng bệnh viện xuất sắc và an toàn AACI của Hoa Kỳ. Bệnh viện tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Hô hấp, Thần kinh, Ung bướu, Nội tiết, Tiêu hóa, Thận - Thận nhân tạo, Tiết niệu, Lọc máu - Thay huyết tương, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Bệnh viện tọa lạc tại khu vực cửa ngõ miền Tây, là nơi ứng dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại, mang đến cho cộng đồng một dịch vụ y tế chuẩn mực cao.

Bệnh viện thực hiện nhiều kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch và bệnh lý mạch máu não, điều trị ung thư với kỹ thuật tiên tiến, phẫu thuật nội soi, can thiệp xâm lấn tối thiểu bệnh lý Gan - Mật - Tụy, chấn thương chỉnh hình, siêu lọc máu… đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng cao nhất cho bệnh nhân và người thân.

BHYT

Bệnh viện đã thông tuyến Bảo hiểm y tế, tất cả thẻ BHYT không phân biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu đều được hưởng đúng tuyến trong mọi trường hợp khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú.

Địa chỉ: Số 05, Đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP. HCM

Điện thoại: (028) 62 885 886

Cấp cứu: (028) 62 655 115

Website: www.giaan115.com

 


TIN LIÊN QUAN